Đường dẫn truy cập

Lo lắng về giá dầu ảnh hưởng đến du hành


Giá dầu trên toàn thế giới vào hôm thứ Sáu lên đến mức cao nhất trong hơn 2 năm qua
Giá dầu trên toàn thế giới vào hôm thứ Sáu lên đến mức cao nhất trong hơn 2 năm qua

Giá dầu trên toàn thế giới vào hôm thứ Sáu lên đến mức cao nhất trong hơn 2 năm qua và gây nên những vấn đề cho các hãng máy bay, người lái xe ôtô và chủ tàu.

Cuộc nổi loạn tại Libya đã cắt xuất khẩu dầu của nước này, và những người buôn bán dầu lo ngại xáo trộn có thể ảnh hưởng đến những nước sản xuất dầu khác tại Bắc Phi và Trung Đông.

Lo lắng về mức cung của dầu lại càng trầm trọng hơn trước tin lạc quan về nền kinh tế Mỹ hôm thứ Sáu; tin này có thể làm cho mức cầu năng lượng của Mỹ lên cao, làm giá dầu tăng thêm nữa.

Những quan tâm này đẩy giá dầu tại New York tăng thêm 2 đô la, lên đến mức 104,64 đô la một thùng. Giá dầu cũng tăng tại thị trường London.

Các nhà phân tích tại Standard & Poor’s nói giá dầu tăng cao ảnh hưởng mạnh, đặc biệt đối với các hãng hàng không vì giá xăng chiếm đến 40% chi phí của ngành này. Một phúc trình của S&P nói các hãng hàng không gần đây đã cắt giảm công suất và chi phí, cải tiến khả năng chịu đựng cú sốc giá cả.

Hôm thứ Sáu, những lo ngại về năng lượng khiến chính phủ Tây Ban Nha cắt tốc độ chạy xe tối thiểu bớt 10 kilômét một giờ, xuống còn 110 kilômét. Đây là một trong các biện pháp tiết kiệm xăng dầu tạm thời đã được chính quyền xem xét từ nhiều ngày qua.

Những vụ bạo động cũng là mối quan tâm của chủ những tàu chở dầu đến Libya nhận dầu để chở đến châu Âu hay những thị trường khác. Ngành bảo hiểm hàng hải đã thêm Libya vào danh sách những nơi đến được xem là có rủi ro cao.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG