Đường dẫn truy cập

Bất ổn ở Trung Đông làm giá dầu tăng, đe dọa lạm phát


Libya xuất khẩu khoảng 2% số dầu thế giới sử dụng mỗi ngày, và là một nguồn cung cấp dầu hỏa và khí đốt quan trọng cho nhiều nước Châu Âu
Libya xuất khẩu khoảng 2% số dầu thế giới sử dụng mỗi ngày, và là một nguồn cung cấp dầu hỏa và khí đốt quan trọng cho nhiều nước Châu Âu

Lo ngại về tình hình bạo động ở Libya gia tăng làm giá dầu lên cao và làm nhiều thị trường chứng khoán sụt giá trên khắp thế giới hôm Thứ Ba.

Một số công ty dầu hỏa lớn của nước ngoài đang di tản gia đình và nhân viên ra khỏi Libya, và một số xí nghiệp đang giảm bớt hoạt động. Cũng có tin trái ngược nhau về việc các cảng Libya sử dụng để xuất khẩu dầu hỏa có sẽ bị đóng cửa hay không.

Libya xuất khẩu khoảng 2% số dầu thế giới sử dụng mỗi ngày, và là một nguồn cung cấp dầu hỏa và khí đốt quan trọng cho nhiều nước Châu Âu.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng tình hình bất ổn tại Libya và các nước sản xuất dầu khác có thể khiến nguồn cung cấp năng lượng bị cắt giảm, và họ sẽ tăng mạnh giá dầu thô.

Giá dầu thô Brent tại thị trường London tăng tới mức cao nhất trong hai năm nay tới trên 105 đô la một thùng vào lúc thị trường đóng cửa. Giá dầu tăng hơn 8% hôm Thứ Ba tại thị trường New York, (lên tới hơn 93 đô la một thùng).

Một chuyên gia về thị trường dầu nói rằng sự mất đi dầu thô của Libya sẽ có ảnh hưởng đặc biệt tai hại tới thị trường.

Các kinh tế gia nói rằng giá dầu cao có thể làm chậm lại mức tăng trưởng kinh tế vào lúc thế giới đang hồi phục từ cuộc suy thoái tệ hại nhất kể từ nhiều thập niên nay.

Giá năng lượng cao khiến giá của tất cả mọi loại hàng hóa cũng tăng giá khiến mối đe dọa lạm phát cũng gia tăng.

Lạm phát có thể gây tổn hại cho nền kinh tế, nhưng chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất cũng có thể gây khó khăn vì nó làm chậm lại đà tăng trưởng kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG