Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xét tới việc sử dụng dầu dự trữ


Giá xăng tăng cao tại một trạm xăng Chevron ở San Francisco, 4/3/2011
Giá xăng tăng cao tại một trạm xăng Chevron ở San Francisco, 4/3/2011

Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc của Tổng thống Obama cho hay "tất cả mọi chọn lựa đang được đưa ra cứu xét", kể cả việc sử dụng đến kho dầu dự trữ của quốc gia, để chống lại tình trạng giá xăng dầu tăng cao.

Lên tiếng trên đài truyền hình Mỹ hôm Chủ nhật, ông William Daley cho biết chính quyền lo ngại về giá xăng tăng vọt do những biến động tại Trung Đông. Tình trạng này có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ trong lúc quốc gia phải chật vật để hồi phục thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế.

Ông Daley cho biết biện pháp rất hiếm khi cho áp dụng là sử dụng đến cả lượng xăng đầu dự trữ của quốc gia, hiện đang được cứu xét. Tuy nhiên ông thận trọng lưu ý rằng phải xét đến một số những yếu tố khác nữa,chứ không phải chỉ có giá xăng.

Giá dầu tại Hoa Kỳ đã tăng lên đến 105 đô la một thùng hôm thứ Sáu vừa qua, cao nhất kể từ năm 2008.

Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ cho hay lượng dầu dự trữ chiến lược của Hoa kỳ là lượng dầu tiếp liệu khẩn cấp lớn nhất so với toàn thế giới, vào khoảng 727 triệu thùng. Vào những khi mà dầu tiếp liệu bình thường gặp trở ngại, chính phủ có thể cho phép bán dầu dự trữ cho các công ty năng lượng để họ đem ra bán trên thị trường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG