Đường dẫn truy cập

TT Obama: Giải pháp quân sự về Libya vẫn đang được cứu xét


Tổng thống Barack Obama đề cập đến Libya trong các nhận định tại Phòng Bầu dục sau cuộc họp với Thủ tướng Australia Julia Gillard, ngày 7/3/2011
Tổng thống Barack Obama đề cập đến Libya trong các nhận định tại Phòng Bầu dục sau cuộc họp với Thủ tướng Australia Julia Gillard, ngày 7/3/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố có rất nhiều giải pháp có thể được áp dụng để giải quyết tình hình Libya đang được cứu xét, kể cả việc đáp ứng bằng quân sự cho cuộc giao tranh ở đó. Từ Washington, thông tín viên Jerome Socolovsky của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Trong lúc tình hình giao tranh tại Libya ngày càng giống như một cuộc nội chiến, chính quyền Hoa Kỳ bị đặt dưới áp lực ngày càng tăng phải có hành động. Cuối tuần qua, nhiều nhà lập pháp, trong đó có hai cựu ứng cử viên tổng là John McCain và John Kerry lập luận rằng Hoa Kỳ và các đồng minh nên áp đặt một khu vực cấm bay trên không phận Libya.

Tổng thống Barack Obama đề cập đến Libya trong các nhận định ngắn gọn tại Phòng Bầu dục sau cuộc họp với Thủ tướng Australia Julia Gillard đang đi thăm Hoa Kỳ, vào lúc tin cho hay các lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đang tiến hành các cuộc không kích vào một thị trấn miền đông đang do phe nổi dậy kiểm soát, và giao tranh với với các binh sĩ phe đối lập tại miền đông và miền tây Libya.

Ông Obama nói: "Tôi cho rằng Thủ tướng Gillard và tôi đều có cùng quan điểm vững chắc rằng tình trạng bạo động đang diễn ra tại Libya và do chính phủ Libya gây ra là không thể chấp nhận được.”

Tổng thống Obama nói lãnh tụ Libya, Đại tá Moammar Gadhafi, và những người trung thành với ông ta sẽ phải nhận lãnh trách nhiệm về tình trạng bạo động tiếp diễn này.

Ông Obama nói tiếp: “Đồng thời, Liên minh NATO ngay lúc này cũng đang họp tại Brussels để bàn về nhiều giải pháp khác nhau, kể cả việc có thể áp dụng biện pháp quân sự, để đáp lại tình hình bạo động tiếp tục diễn ra trong lãnh thổ Libya.”

Trong cuộc nói chuyện với các phóng viên báo chí tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Jay Carney nói rằng các giải pháp quân sự chính đang được cân nhắc bao gồm việc lập một vùng cấm bay, áp dụng lệnh cấm vận vũ khí của Liên hiệp quốc, và bảo vệ các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Tại một cuộc họp báo ở Brussels hôm qua, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng NATO "không có ý định" can thiệp vào Libya ngay lúc này, nhưng đang "thận trọng lập các kế hoạch cho mọi tình huống có thể xảy ra."

Tổng thống Obama nói rằng ông vừa chuẩn chi thêm 15 triệu đôla cho các tổ chức nhân đạo đang làm việc tại Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG