Đường dẫn truy cập

NATO chưa có ý định can thiệp vào Libya


Ông Rasmussen nói nếu lực lượng của ông Gadhafi tiếp tục tấn công dân chúng, thì Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế khó giữ thái độ 'đứng bên lề'
Ông Rasmussen nói nếu lực lượng của ông Gadhafi tiếp tục tấn công dân chúng, thì Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế khó giữ thái độ 'đứng bên lề'

Một giới chức cao cấp của NATO cho hay vào lúc này liên minh không có ý định can thiệp vào cuộc nổi dậy chống chính phủ, nhưng đang thận trọng lập kế hoạch để phòng hờ để có thể ứng phó với bất cứ biến cố nào có thể xảy ra.

Tại một cuộc họp báo ở Bruxelles hôm thứ Hai, Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen nói rằng nếu các lực lượng của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi tiếp tục các vụ tấn công có hệ thống vào dân chúng thì cộng đồng quốc tế khó mà có thể “khoanh tay đứng nhìn”.

Ông Rasmussen nói chuyện áp đặt một khu vực cấm bay trên lãnh thổ Libya sẽ rất phức tạp khi thực hiện, và đòi hỏi rất nhiều nguồn lực quân sự.

Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO, ông Ivo Daalder nói rằng khu vực cấm bay cũng không có mấy ảnh hưởng đối với trực thăng và các lực lượng trên bộ được dùng để tấn công phe đối lập ở Libya.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Daalder cho biết hoạt động của không lực Libya đã thấy có hạ giảm trong mấy ngày gần đây.

Ông cũng cho biết NATO đã quyết định mở rộng các chuyến bay của phi cơ trinh sát AWACS trên lãnh thổ Libya 24 giờ một ngày, để có được những hình ảnh rõ hơn về tình hình nhân đạo ở quốc gia này.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước vùng vịnh Ba Tư họp tại Abu Dhabi hôm thứ Hai đã hối thúc Hội Đồng Bảo An thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ Libya để bảo vệ nhân dân Libya.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague lên tiếng rằng London đang làm việc với các đối tác để thảo một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An về một vùng cấm bay “ trên căn bản phòng hờ.”

Ông Hague nói trước quốc hội Anh vào hôm thứ Hai rằng một nghị quyết như thế phải có được sự “ủng hộ cấp vùng,” để hội đủ động lực hầu đưa nó ra trước Hội Đồng “trên một căn bản pháp lý thích hợp.”

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG