Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Thứ Sáu là thời khắc quan trọng về đàm phán nợ


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói chuyện tại một cuộc họp báo
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói chuyện tại một cuộc họp báo

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết hôm nay, thứ Sáu, họ sẽ đánh giá liệu có đạt được một thỏa thuận với các đảng viên Cộng hòa đối lập về việc nâng giới hạn hợp pháp mức vay nợ của chính phủ Hoa Kỳ hay không. Hôm qua, Tổng thống Barack Obama đã thương lượng với các nhà lập pháp hàng đầu của cả hai đảng trong khi sắp đến kỳ hạn chót.

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần là tới kỳ hạn để tránh việc chính phủ không trả được nợ, hôm qua các đảng viên cấp cao nhất của đảng Cộng hòa và Dân chủ đã kết thúc ngày thứ 5 liên tiếp trong cuộc đàm phán mà không đạt được một thỏa thuận.

Không có cuộc thảo luận nào được hoạch định trong ngày hôm nay, và Tổng thống Obama đã dự định mở một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.

Phát ngôn viên của Tổng thống, ông Jay Carney, cho hay các giới chức cấp cao nhất trong chính phủ hôm nay sẽ thảo luận về việc liệu có đạt được một thỏa thuận hay không, và nếu không thì phải làm gì.

Phát ngôn viên Carney nói: “Tổng thống coi hôm nay như một thời khắc quan trọng mà chúng ta có thể đánh giá liệu chúng ta có đang tiến tới một thỏa thuận lưỡng đảng đáng kể về việc cắt giảm thâm hụt ngân sách hay không.”

Các nguồn tin cho hay hôm qua ông Obama đã yêu cầu 8 nhà lập pháp hàng đầu của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đồng ý về khung sườn của một thỏa thuận trong vòng 36 tiếng đồng hồ.

Phát ngôn viên của Tổng thống Jay Carney đã bày tỏ sự lạc quan rằng có thể đạt được một thỏa thuận, nhưng ông gợi ý rằng phía Cộng hòa tập trung nhiều hơn vào các mối quan ngại chính trị.

Ông nói: “Thỏa thuận đó ở ngay đây, trong tầm tay với. Nó nằm trên bàn thương nghị. Chỉ cần vói tay ra nắm lấy và sẵn sàng thỏa hiệp để làm việc. Vậy mà quý vị biết không? Điều đó đòi hỏi phải nghĩ tới công chúng Mỹ nói chung, chứ không phải chỉ nghĩ tới những phe nhóm hẹp hòi hay những đơn vị cử tri nhỏ hẹp bên trong phạm vi đảng của mình.”

Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ đã bác bỏ các kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách bao gồm việc cắt giảm các chương trình xã hội.

Phía đảng Cộng hòa, trong đó có trưởng khối thiểu số Thượng viện Mitch McConnell phản đối việc phe Dân chủ nhấn mạnh vào việc tăng thuế thu nhập.

Thượng nghị sĩ McConnell nói: “Phe Cộng hòa sẽ không biến thành những người đi thu thuế cho nền kinh tế của ông Obama. Chúng tôi sẽ không để bị khuyến dụ để gọi một thỏa thuận xấu là một thỏa thuận tốt. Nếu ông ấy và Thượng viện của đảng Dân chủ thích vay mượn và coi như không có chúng tôi, thì chắc chắn họ có thể làm như vậy. Nhưng đừng trông đợi sự bao che của đảng Cộng hòa nữa. Sẽ không có sự bao che nào.”

Sự tị hiềm đảng phái đã lan tới diễn đàn Thượng viện hồi hôm qua. Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ, ông Harry Reid gọi ông Eric Cantor, dân biểu đứng hàng thứ nhì của đảng Cộng hòa là “con nít” và nói phải loại trừ ông này ra khỏi các cuộc đàm phán về sau.

Thượng nghị sĩ Reid nói: “Thậm chí ông Chủ tịch Hạ viện Boehner và trưởng khối thiểu số McConnell dường như cũng hiểu được sự nghiêm trọng của tình hình này. Họ sẵn sàng thương lượng, là điều tôi rất lấy làm cảm kích, và cả nước cũng tán đồng. Trong khi đó thì trưởng khối đa số Hạ viện Eric Cantor lại tỏ ra rằng ông không nên có mặt tại bàn thương nghị.”

Hôm thứ tư, ông Cantor đã cáo buộc Tổng thống Obama là tức tối bỏ ra ngoài phiên họp. Chính ông Cantor đã bỏ ra ngoài các cuộc họp trước đó với Phó Tổng thống Joe Biden.

Trong khi đó, người đứng đầu các công ty tài chính lớn nhất nước Mỹ đã yêu cầu các giới chức đạt thỏa thuận về giới hạn nợ. Trưởng ban quản trị công ty JP Morgan Chase Jamie Dimon nói rằng để Hoa Kỳ không trả được nợ là một hành động vô trách nhiệm bởi vì hậu quả sẽ vô cùng tai hại.

Và một công ty đánh giá tín dụng của Trung Quốc là Công ty Đánh giá Tín dụng Dagong, đã dọa sẽ xuống cấp khoản nợ của chính phủ Hoa Kỳ nếu mức trần vay nợ không được nâng lên. Trung Quốc là nước mua nhiều khoản nợ quốc gia nhất của Hoa Kỳ.

Nhiều cơ quan tín dụng hàng đầu của Hoa Kỳ cũng đã đưa ra các cảnh báo tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG