Đường dẫn truy cập

TT Obama: Sẽ có hậu quả tiêu cực nếu Hoa Kỳ không trả nợ đúng hạn


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện tại cuộc họp báo
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện tại cuộc họp báo

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo rằng mọi người Mỹ sẽ nhận lãnh hậu quả tiêu cực, như lãi suất cao hơn, nếu Hoa Kỳ không trả nợ đúng hạn.

Tại Tòa Bạch Ốc, ngày hôm nay, ông Obama nói với báo chí rằng tất cả các nhà lãnh đạo quốc hội đã tái khẳng định ý muốn là bảo đảm cho nước Mỹ không lâm vào tình trạng không trả được nợ.

Ông Obama cho biết như thế trong cuộc họp báo lần thứ nhì trong tuần này và sau nhiều ngày đàm phán với phe Cộng hòa.

Cuộc đàm phán không có nhiều tiến bộ trong việc đạt được thỏa thuận trước thời hạn chót đang tiến gần.

Đôi bên đối mặt với thời hạn chót là mồng 2 tháng 8 để nâng giới hạn 14.300 tỉ đô la của khoản tiền mà Washington có thể vay một cách hợp pháp.

Cả phe Cộng hòa lẫn phe Dân chủ đều đồng ý là cần cắt giảm chi tiêu để giảm nợ, nhưng không đồng ý về việc cắt giảm chương trình nào.

Phe Cộng hòa cũng chống đối kế hoạch của ông Obama là để cho các khoản giảm thuế cho người giàu và các đại công ty tự động hết hạn mà không gia hạn nữa.

Sau thời hạn chót, nếu không đạt được thỏa thuận, nước Mỹ sẽ không thể chi trả một số những khoản tiền cần phải thanh toán. Nếu điều đó xảy ra, hai công ty xếp hạng tín dụng lớn cảnh báo rằng họ sẽ hạ giảm thứ hạng tín dụng của Mỹ.

Thứ hạng thấp hơn có nghĩa là các tổ chức cho vay sẽ đòi lãi suất cao hơn để tài trợ cho nợ nần của Mỹ, và điều đó sẽ làm cho tình hình tài chánh trở nên tệ hại hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG