Đường dẫn truy cập

TT Mỹ bị chỉ trích khi so sánh Hồ Chí Minh, Thomas Jefferson


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc
Một tổ chức nghiên cứu có uy tín của Mỹ vừa có bài xã luận liên quan đến phát biểu của Tổng thống Mỹ khi tiếp Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang mới đây.

Bài xã luận của tác giả Nick Zahn trên trang mạng của tổ chức nghiên cứu Heritage nhắm đến phát biểu của Tổng thống Obama khi ông này nói rằng “Hồ Chí Minh có được nguồn cảm hứng từ Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ, từ Hiến pháp Mỹ và tư tưởng của Thomas Jefferson.”

Nhà phân tích Nick Zahn cho rằng Tổng thống Obama đã quên đi sự kiện là đã có nhiều triệu người Việt Nam chết do quyết định của ông Hồ Chí Minh, chưa kể hàng vạn quân nhân Hoa Kỳ.

Sự đau khổ chưa chấm dứt sau chiến tranh. Hàng triệu người bị giam cầm trong các trại cải tạo, và hàng trăm ngàn người chết trên đường vượt biển.

Trong khi đó, Thomas Jefferson đã nói rất rõ về các quyền phổ quát của con người trong bản Tuyên ngôn Độc lập. Các quyền này được Thượng Đế ban cho con người và chính quyền có nhiệm vụ bảo vệ các quyền đó.

Nhà phân tích này nói rằng bây giờ thì Tổng thống Obama còn một cơ hội nữa khắc phục lỗi lầm này nếu ông đến Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam.

Đó sẽ là dịp để ông Obama, trong tư cách là lãnh đạo của thế giới tự do, tỏ thái độ nhất quán và quả quyết để trình bày những quyền mà Thomas Jefferson đã nêu.

Và cũng chính nhờ áp dụng tư tưởng của Thomas Jefferson mà nước Mỹ mới có vị trí nổi bật trên thế giới hiện nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG