Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ‘quan ngại sâu sắc về nghị định Internet của Việt Nam


Theo nghị định mới, các blogger và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam không được phép chia sẻ hay phổ biến tin tức từ báo chí hay các trang mạng của chính phủ.
Theo nghị định mới, các blogger và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam không được phép chia sẻ hay phổ biến tin tức từ báo chí hay các trang mạng của chính phủ.
Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam hôm 6/8 lên tiếng bày tỏ quan ngại về Nghị định 72 của chính phủ Việt Nam liên quan tới việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Thông cáo của cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ tại Hà Nội có đoạn: “Nghị định 72 dường như trái với nghĩa vụ của Việt Nam trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như những cam kết của Việt Nam trong Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền”.

Đại sứ quán Mỹ nói thêm rằng các quyền tự do cơ bản áp dụng trong không gian mạng cũng giống như trong đời sống thực.

Tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ nói thêm: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về các quy định của Nghị định vì dường như nó hạn chế các loại hình thông tin mà cá nhân có thể chia sẻ thông qua tài khoản mạng xã hội cá nhân và trên các trang web. Ngoài ra, Nghị định này sẽ hạn chế sự phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin đang hé nở của Việt Nam bằng việc kiềm chế sự đổi mới trong nước và ngăn cản đầu tư nước ngoài”.

Văn bản mới của chính quyền Hà Nội đã vấp phải phản ứng của các công dân mạng trong nước cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền.

Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, của Tổ chức Ký giả không biên giới nói với VOA Việt Ngữ rằng Việt Nam đang tìm cách hạn chế quyền tự do ngôn luận và tự do tiếp nhận thông tin của người dân bằng nghị định mới này.

“Nghị định này sẽ dẫn đến các hệ quả về mặt kinh tế. Tôi tin chắc rằng các cá nhân và tổ chức thuộc mọi lĩnh vực đang hoạt động ở Việt Nam sẽ mạnh mẽ phản đối nghị định này vì nó cản trở khả năng hoạt động và trao đổi thông tin của họ. Tôi không thể hiểu nổi nghị định này. Các cơ quan truyền thông của Việt Nam cũng có các trang trên mạng xã hội để độc giả bình luận về những vấn đề họ quan tâm. Đối với cơ quan báo chí này, việc cho phép độc giả chia sẻ các bài báo của họ cũng là một chuyện kinh doanh, chứ không chỉ có vấn đề tự do thông tin”.

Ông Ismail cũng cho rằng nghị định của Việt Nam theo chân Trung Quốc trong việc giám sát và hạn chế các hoạt động trên mạng của người dân.

Hoa Kỳ cho biết đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về Nghị định 72 với các giới chức cấp cao của chính phủ Việt Nam.

Theo nghị định mới sẽ có hiệu lực vào tháng Chín tới đây, các blogger và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam không được phép chia sẻ hay phổ biến tin tức từ báo chí hay các trang mạng của chính phủ.

Nghị định 72 cũng đặt ra các quy định rằng blog hay các trạng mạng xã hội như Facebook và Twitter ‘chỉ được dùng để cung cấp và trao đổi thông tin cá nhân, không được trích đăng, thu thập hay cung cấp thông tin tổng hợp’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG