Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: 'Indonesia là cường quốc đang lên'


Tại cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo loan báo quan hệ đối tác toàn diện trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục, năng lượng sạch và an ninh
Tại cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo loan báo quan hệ đối tác toàn diện trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục, năng lượng sạch và an ninh

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ca ngợi Indonesia như “một cường quốc thế giới đang lên”, trong chuyến công du được trông đợi từ lâu, đến thăm Indonesia.

Tổng Thống Obama đến Jakarta hôm thứ Ba trong chuyến viếng thăm một ngày, đánh dấu ngày ông trở lại đất nước nơi đã từng sống 4 năm trong thời thơ ấu.

Trước khi gặp Tổng Thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, ông Obama nói Hoa Kỳ và Indonesia nằm trong số 3 nền dân chủ đông dân nhất thế giới, và chia sẻ truyền thống đa nguyên và tính đa dạng văn hóa.

Tại một bữa dạ tiệc sau đó, Tổng Thống Obama ca ngợi Tổng thống nước chủ nhà là đã lãnh đạo Indonesia trên cuộc hành trình của nước này đến dân chủ, trong tư cách là vị Tổng Thống đầu tiên được dân trực tiếp bầu lên.

Trước đó tại một cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo loan báo “quan hệ đối tác toàn diện”, trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục, năng lượng sạch và an ninh.

Sau bữa dạ tiệc, nhà lãnh đạo Mỹ đã ngỏ lời cảm tạ Indonesia về việc truy tặng một huân chương cho mẹ ông, bà Stanley Ann Dunham, người đã từng đến Indonesia để học về tài chính vi mô, và vận động trao quyền cho phụ nữ.

Tổng Thống Obama nói ông lấy làm “vô cùng cảm động” về vinh dự dành cho thân mẫu của ông, mà ông mô tả là một người thấu hiểu rằng giáo dục các thiếu nữ, và tôn trọng họ sẽ giúp cả một đất nước phát triển.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn nói ông đang hướng suy nghĩ đến và cầu nguyện cho những người Indonesia đang bị tác động bởi trận sóng thần và các vụ phun núi lửa, đã giết chết hàng trăm người trong những tuần lễ gần đây.

Sự kiện ngọn núi lửa Merapi vẫn tiếp tục phun trào trên đảo Java, có thể buộc Tổng Thống Obama rời thủ đô Jakarta nhiều tiếng đồng hồ sớm hơn dự định hôm thứ Tư.

Trước khi rời Indonesia, dự kiến Tổng Thống Mỹ sẽ đi thăm đền Istiglal ở Jakarta, đền thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á.

Theo chương trình thì sau đó, Tổng Thống Obama sẽ đọc một bài diễn văn trước hàng ngàn sinh viên tại Đại học Indonesia.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes cho hay, chủ đề của bài diễn văn là các nỗ lực vẫn đang tiếp tục để cải thiện các quan hệ với cộng đồng Hồi giáo quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG