Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama vui mừng trở lại Indonesia


Tổng thống Mỹ Barack Obama, phải, và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tại dinh thự Merdeka ở Jakarta, Indonesia, 09/11/2010
Tổng thống Mỹ Barack Obama, phải, và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tại dinh thự Merdeka ở Jakarta, Indonesia, 09/11/2010

Tổng thống Obama đang có mặt tại Indonesia và sẽ ở lại đây chưa đầy 1 ngày để mở các cuộc hội đàm với Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, và một bài phát biểu đã định trước với nhân dân Indonesia vào ngày mai. Tháp tùng Tổng thống, thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận đây là một cuộc trở về đáng yêu đối với vị tổng thống đã trải qua nhiều năm niên thiếu tại Indonesia.

Giữa tiếng kèn vang dội và những phát súng chào mừng theo lễ nghi quân cách, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bước ra khỏi chiếc xe limousine tại dinh thự Istana Merdeka của Tổng thống và được ông Susilo Bambang Yudhoyono nghênh đón.

Ông Obama bắt tay các vị bộ trưởng Nội các và các giới chức khác trước khi bắt đầu các cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Yudhoyono.

Trong một buổi họp báo chung, ông Obama tuyên bố ông vui mừng được trở lại Indonesia. Ông nói ông không tập trung riêng vào quá khứ, mà cả vào tương lại xây dựng một mối quan hệ toàn diện với quốc gia có khối dân Hồi giáo đông nhất thế giới.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Trong tư cách là một trong những nền dân chủ lớn nhất thế giới, và là nền kinh tế lớn nhất ở Đông nam châu Á, là một thành viên của khối G-20, một nước đứng đầu trong khu vực, một bán đảo rộng lớn trên tuyến đầu của tình trạng biến đổi khí hậu, đồng thời là một xã hội có tính đa dạng phi thường, Indonesia là nơi tụ hội của nhiều thách thức cũng như các cơ hội của thế kỷ thứ 21.”

Cũng như trong chặng dừng chân trước ở Ấn Độ, ông Obama nói Hoa Kỳ đang tìm cách củng cố các liên minh, thắt chặt quan hệ với châu Á và giao tiếp trở lại với các tổ chức trong khu vực như ASEAN mà Indonesia sẽ giữ chức chủ tịch vào năm tới.

Những vấn đề được nêu ra trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Yudhoyono bao gồm các vấn đề khu vực và toàn cầu, chống khủng bố, hợp tác an ninh và nỗ lực chống hải tặc.

Được hỏi về tình trạng của nỗ lực tiếp xúc với thế giới Hồi giáo, Tổng thống Hoa Kỳ nói công tác đó còn đang diễn tiến.

Ông Obama nói: “Các nỗ lực của chúng tôi rất nghiêm túc và bền vững. Chúng tôi không trông đợi sẽ hoàn toàn loại bỏ được những hiểu lầm và nghi ngờ đã phát triển trong một thời gian dài, nhưng chúng tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi đang đi đúng đường.”

Một số đoàn thể đã tổ chức các cuộc biểu tình tại Jakarta để phản đối chuyến thăm của Tổng thống Obama hoặc để hối thúc ông tiếp nhận các lý lẽ của họ, trong đó có một tổ chức Hồi giáo cực đoan phản đối điều mà họ gọi là sự can dự liên tục của quân đội Hoa Kỳ vào thế giới Hồi giáo.

Đây là một chuyến đi đã được chờ đợi lâu nay của ông Obama. Ông đã phải hoãn chuyến đi này hai lần trước đây trong năm vì những vấn đề chính trị trong nước và những vấn đề khác. Ông nói ông hy vọng trở lại Indonesia và ở lại lâu hơn.

Trong ngày thứ tư, ông dự định đi thăm Ngôi đền Hồi giáo Istiglal, là ngôi đền lớn nhất ở Đông Nam Á – và đọc một bài phát biểu với dân chúng Indonesia tại trường Đại học Quốc gia.

Các vị phụ tá tại Toà Bạch Ốc cho hay lịch trình của ông Obama có phần chắc sẽ phải rút ngắn vì tro của ngọn núi lửa Merapi ở trung bộ Java đang đe dọa gây gián đoạn thêm cho không lưu.

Nếu xảy ra việc đó, thì Tổng thống Hoa Kỳ sẽ lên đường đi Seoul, Nam Triều Tiên sớm hơn để dự hội nghị thượng đỉnh G-20, tiếp theo đó là Yokohama, Nhật Bản để dự cuộc họp thượng đỉnh APEC (Diễn đàn Kinh tế châu Á Thái bình dương).

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG