Đường dẫn truy cập

TT Obama tuyên bố các lãnh đạo G-20 sắp đạt được thỏa thuận quốc tế


Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G-20 được tổ chức tại Seoul, Nam Triều Tiên
Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G-20 được tổ chức tại Seoul, Nam Triều Tiên

Tổng thống Barack Obama tuyên bố các nhà lãnh đạo trong khối G-20 đang tiến tới điều ông gọi là một thỏa thuận quốc tế nhắm mục đích đạt được một sự tăng trưởng quân bình và bền vững được đặt nền tảng trên các thỏa thuận của các cuộc họp thượng đỉnh trước.

Trong cuộc họp báo hôm nay với Tổng thống Lee Myung-bak của Nam Triều Tiên, Tổng thống Obama cho hay một thông cáo chung cuộc được trông đợi từ khối G-20 ắt sẽ phản ánh một sự đồng thuận về đường hướng mà các quốc gia phải theo để duy trì sự tăng trưởng và tiếp tục phục hồi sau vụ khủng hoảng tài chính.

Tổng thống Obama nói: “Quý vị sẽ thấy tại hội nghị thượng đỉnh này một thỏa thuận quốc tế từ tất cả các nước kể cả nước Đức mà chúng ta cần có để bảo đảm sự tăng trưởng thăng bằng và bền vững. Người ta trông đợi rằng thông cáo chung sẽ bắt đầu định hình các cơ chế giúp chúng ta theo dõi và khích lệ sự tăng trưởng quân bình và bền vững đó.”

Ông Obama nói điều quan trọng nhất mà Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất thế giơi, có thể giúp cho nền kinh tế toàn cầu là tăng trưởng. Nhưng ông nói sự kiện này sẽ khó khăn hơn nếu các quốc gia để cho tình trạng mất quân bình góp phần vào vụ khủng hoảng tài chính tái diễn.

Tổng thống Hoa Kỳ công nhận có những chỉ trích về chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ từ phía một số thành viên G-20 như Đức, trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh.

Khẳng định rằng Đức sẽ là một phần trong phát biểu đồng thuận chung cuộc, ông Obama nói các bất đồng sẽ không gây trở ngại cho mục tiêu toàn diện.

Ông cho biết: “Vào một thời điểm nào đó, có thể có những bất đồng giữa các nước về một số sách lược cụ thể, nhưng điều đó không đáng ngạc nhiên bởi vì mỗi nước đều có những khó khăn riêng và tự thấy mình ở các vị trí khác nhau. Những nước như Đức về mặt lịch sử rất nhậy cảm đối với các vấn đề như lạm phát, nhưng tôi không cho rằng ta sẽ vấp phải sự chống đối nào đối với việc họ tin rằng nếu Hoa Kỳ không tăng trưởng thì đó là điều không hay cho phần còn lại của thế giới.”

Tổng thống Hoa Kỳ cũng nhắc lại mối quan ngại của Hoa Kỳ về những nước mà ông cho là đang có những tập tục về tiền tệ nhắm thúc đẩy xuất khẩu bất kể lợi ích của các nước khác.

Ông Obama lên tiếng trước khi dự một cuộc họp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc, trọng điểm chỉ trích của Hoa Kỳ và các thành viên khác trong khối G-20 vì nước này đã kềm giá đồng nguyên ở mức thấp để thúc đẩy xuất khẩu.

Các nhà lãnh đạo của nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất bắt đầu họp vào xế hôm nay (thứ năm), và hội nghị thượng đỉnh sẽ kết thúc vào ngày mai (thứ sáu).

Tổng thống Obama từ chối không bình luận về những đề nghị của một ủy ban tài chính độc lập mà ông đã thành lập về những cắt giảm mạnh trong chi tiêu để hạ thấp mức thâm hụt và nợ nần của Hoa Kỳ. Các đề nghị đã đưọc công bố trong ngày hôm nay.

Ông Obama nói ông hoàn toàn sẵn sàng thực hiện các quyết định gay go chừng nào mà ông nhận được sự hợp tác của Quốc hội Hoa Kỳ. Phúc trình đầy đủ sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 12.

Tổng thống Obama nói thêm: “Nếu chúng ta quan ngại về nợ nần và thâm hụt thì chúng ta phải có những hành động khó khăn và chúng ta sẽ phải nói lên sự thực với dân chúng Mỹ.”

Ông Obama nói rằng thực hiện những chọn lựa gay go đó đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của cả phe Dân chủ lẫn Cộng hòa, là phe vừa nắm được quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ mới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG