Đường dẫn truy cập

Mỹ treo thưởng tới 5 triệu đô để kiềm chế hoạt động phi pháp của Triều Tiên


Bình luận về Triều Tiên là trọng tâm các cuộc họp báo gần đây của phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby (hình trái) và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price (ảnh phải).
Bình luận về Triều Tiên là trọng tâm các cuộc họp báo gần đây của phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby (hình trái) và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price (ảnh phải).

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo giải thưởng lên tới 5 triệu đô la, tìm kiếm thông tin để phá vỡ các công cụ tài chính của những người tham gia các hoạt động phi pháp hỗ trợ các chương trình phổ biến vũ khí, rửa tiền và các chiến dịch trên mạng của Triều Tiên.

Cuối tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ chỉ đích danh một cá nhân cụ thể đã né tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc bằng cách lén lút vận chuyển nhiên liệu tới Triều Tiên.

Những nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế các hoạt động bất hợp pháp của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng phi đạn chưa từng có và các mối đe dọa hạt nhân leo thang.

Sáng ngày 2/11, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn ba phi đạn về hướng lãnh thổ Hàn Quốc.

Các quan chức Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về việc Triều Tiên phổ biến vũ khí. Phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby ngày 2/11 nói Mỹ có thông tin cho thấy Triều Tiên đang bí mật cung cấp cho Nga một số lượng “đáng kể” đạn pháo cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Tại Bình Nhưỡng, Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 31/10 yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, gọi đây là hành động khiêu khích có thể dẫn tới “các biện pháp tiếp theo mạnh mẽ hơn” từ Bình Nhưỡng.

“CHDCND Triều Tiên biết rõ rằng các cuộc tập trận quân sự mà chúng tôi tiến hành hoàn toàn mang tính chất phòng thủ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết trong cuộc họp báo ngày 1/11.

Ông cũng cảnh báo về “thiệt hại to lớn và hậu quả sâu sắc” nếu CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy.

Một nguồn tin ngoại giao không muốn nêu tên nói với VOA rằng Hàn Quốc cùng với Mỹ có “đầy đủ khả năng” để “xóa sổ” Triều Tiên ra khỏi bản đồ nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tấn công nhắm vào Seoul. Ông cho biết Hàn Quốc hiện không có kế hoạch yêu cầu Hoa Kỳ triển khai lại các vũ khí hạt nhân chiến thuật mà Washington đã rút khỏi Seoul vào đầu những năm 1990.

Chương trình Phần thưởng cho Công lý do cơ quan an ninh ngoại giao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quản lý. Chương trình đã chi hơn 250 triệu đô la cho hơn 125 người đã cung cấp thông tin giúp giải quyết các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ kể từ năm 1984 tới nay.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG