Đường dẫn truy cập

Tàu sân bay Mỹ thăm Hàn Quốc, gửi lời cảnh báo tới Triều Tiên


Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đến cảng Busan, Hàn Quốc, 23/9/2022.
Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đến cảng Busan, Hàn Quốc, 23/9/2022.

Một tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc hôm thứ Sáu 23/9, lần đầu tiên sau khoảng 4 năm, chuẩn bị tham gia cùng các tàu quân sự khác trong một cuộc phô trương lực lượng nhằm gửi thông điệp tới Triều Tiên.

Tàu USS Ronald Reagan và các con tàu thuộc nhóm tàu tác chiến tháp tùng đã cập cảng tại một căn cứ hải quân ở thành phố cảng Busan, miền nam Hàn Quốc, trước cuộc tập trận chung với các lực lượng Hàn Quốc.

Chuyến thăm của tàu sân bay đánh dấu đợt triển khai quan trọng nhất trong một chương trình mới nhằm đưa thêm nhiều "vũ khí chiến lược" của Mỹ đến hoạt động trong khu vực nhằm răn đe Triều Tiên.

Tư lệnh của nhóm tàu tác chiến, Chuẩn Đô đốc Michael Donnelly, nói với các phóng viên trên tàu sân bay rằng chuyến thăm được sắp xếp để xây dựng mối quan hệ đồng minh và tăng cường khả năng tương tác giữa hai lực lượng hải quân.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã thúc đẩy việc phải có thêm nhiều cuộc tập trận chung và các màn phô diễn sức mạnh quân sự khác, lấy đó làm lời cảnh báo đối với Triều Tiên. Trong năm nay, Triều Tiên đã thử tên lửa với số lượng kỷ lục và dường như đang chuẩn bị tiếp tục thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Triều Tiên vẫn thường lên án các cuộc triển khai quân sự trước đây của Mỹ và các cuộc tập trận chung, gọi đó là hoạt động diễn tập chuẩn bị cho chiến tranh và là bằng chứng về các chính sách thù địch của Washington và Seoul.

Các cuộc tập trận cũng đã làm dấy lên sự phản đối của các nhà hoạt động vì hòa bình, họ nói rằng chúng làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tuần trước, Hoa Kỳ cho biết chuyến thăm của tàu sân bay là "minh chứng rõ ràng" về cam kết triển khai và sử dụng các vũ khí chiến lược nhằm răn đe Bình Nhưỡng và tăng cường an ninh khu vực.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc kể từ năm 2018. Từ năm đó đến nay, nhiều cuộc tập trận đã bị giảm quy mô hoặc bị hủy bỏ do ưu tiên các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên hoặc vì đại dịch COVID-19.

Mason Richey, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Đối ngoại Hankuk ở Seoul, cho rằng chuyến thăm của tàu sân bay tuy hữu ích về mặt phát tín hiệu chính trị, trấn an Seoul và huấn luyện với các lực lượng Hàn Quốc, song không có mấy tác dụng răn đe Triều Tiên thêm nữa.

Ông nói: “Một chuyến thăm của nhóm tác chiến tàu sân bay chắc chắn không có tác dụng gì nhiều về chuyện làm cho Bình Nhưỡng nhụt chí trong việc phát triển thêm vũ khí hạt nhân và hệ thống phóng, cũng như các năng lực vũ khí thông thường. Thực ra có khi còn có tác dụng ngược lại”.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG