Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản tập trận chống tàu ngầm giữa lúc có căng thẳng với Triều Tiên


Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan tập trận cùng các tàu khác của Mỹ và Hàn Quốc ngoài khơi Hàn Quốc, 29/9/2022.
Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan tập trận cùng các tàu khác của Mỹ và Hàn Quốc ngoài khơi Hàn Quốc, 29/9/2022.

Hải quân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản tổ chức tập trận chống tàu ngầm ba bên lần đầu tiên sau 5 năm vào thứ Sáu 30/9, trong bối cảnh có căng thẳng về hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Các cuộc tập trận được tổ chức ở vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên, chỉ một ngày sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông nước này và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến thăm Seoul và đường biên giới được canh phòng cẩn mật giữa hai miền Triều Tiên.

"Các cuộc tập trận được thiết kế để cải thiện khả năng đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ tàu ngầm của Triều Tiên, bao gồm cả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của nước này vào thời điểm nước này liên tục gây ra các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa bằng một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo", hải quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Hải quân Hoa Kỳ cho hay các cuộc tập trận sẽ tăng cường khả năng phối hợp với nhau và điều phối chiến thuật và kỹ thuật giữa ba nước.

Hải quân Mỹ và Nhật Bản cũng nói rằng các cuộc tập trận dự kiến sẽ thúc đẩy "một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở", trong bối cảnh có căng thẳng về các hành động của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

Các cuộc tập trận chống tàu ngầm đã không được tiến hành kể từ năm 2017 vì chính quyền cấp tiến cũ của Hàn Quốc tìm cách cải thiện quan hệ liên Triều và tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ từ năm 2019.

Tổng thống mới của Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người nhậm chức vào tháng 5, đã tuyên bố sẽ thúc đẩy hợp tác an ninh ba bên với Hoa Kỳ và Nhật Bản để đối phó tốt hơn với các mối đe dọa vũ khí ngày càng lớn của Triều Tiên.

Các cuộc tập trận này quy tụ tàu sân bay USS Ronald Reagan, tàu tuần dương mang tên lửa điều hướng 9.800 tấn USS Chancellorsville, tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis 6.900 tấn USS Barry, tàu khu trục 4.400 tấn Munmu Đại vương của Hàn Quốc và tàu chở dầu 5.100 tấn Asahi của Nhật Bản, cùng các tàu khác, hải quân ba nước cho biết.

Các cuộc tập trận diễn ra vài ngày sau khi một tổ chức tư vấn của Mỹ cho biết Triều Tiên có thể đang chuẩn bị hạ thủy một tàu ngầm mới được cho là có khả năng bắn đi tên lửa đạn đạo, tổ chức này dẫn ra các ảnh vệ tinh thương mại.

Hãng tin Yonhap đưa tin hôm 24/9 rằng quân đội Hàn Quốc cũng đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy quốc gia bị cô lập Triều Tiên có thể chuẩn bị cho một cuộc thử SLBM.

Hàn Quốc và các đồng minh cũng lo ngại rằng Triều Tiên sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân - sẽ là vụ thử hạt nhân lần thứ bảy kể từ năm 2006 và lần đầu tiên kể từ năm 2017.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG