Đường dẫn truy cập

Hàng không mẫu hạm Mỹ thăm Hàn Quốc, thể hiện sức mạnh đối với miền Bắc


Nhóm hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ (phải) và tàu tấn công đổ bộ Marado của Hàn Quốc đi cạnh nhau trong một cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
Nhóm hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ (phải) và tàu tấn công đổ bộ Marado của Hàn Quốc đi cạnh nhau trong một cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết một nhóm hàng không mẫu hạm tác chiến của Mỹ sẽ đến thăm Hàn Quốc vào tuần này, nhằm thể hiện sức mạnh giữa bối cảnh lo ngại Triều Tiên sẽ sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Theo đó, nhóm hàng không mẫu hạm tác chiến USS Ronald Reagan sẽ đến thăm thành phố cảng Busan, miền nam Hàn Quốc, lực lượng Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Nhân sự của nhóm tàu tác chiến sẽ “thăm và tham gia” với các đối tác hải quân Hàn Quốc và tiến hành “trao đổi văn hóa” với người dân Hàn Quốc, tuyên bố cho biết thêm.

Sau đó, hải quân của hai nước sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung ngoài khơi “nhằm tăng cường khả năng chuẩn bị quân sự cũng như thể hiện ý chí mạnh mẽ của liên minh [Hàn Quốc-Hoa Kỳ] đối với hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên”, hải quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Nhóm tàu tác chiến sẽ đến Busan vào thứ Sáu, muộn hơn một ngày so với dự kiến, do điều kiện thời tiết xấu, tuyên bố của hải quân Hàn Quốc cho biết thêm.

Đây là lần đầu tiên một nhóm hàng không mẫu hạm tác chiến của Mỹ tiến hành các cuộc tập trận gần Hàn Quốc kể từ năm 2017, trong thời điểm căng thẳng giữa cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên đến đỉnh điểm.

Năm năm sau, sau một khoảng thời gian ngắn của ngoại giao Mỹ-Triều Tiên, căng thẳng dường như có nguy cơ tăng trở lại, khi mỗi bên đều thoải mái thể hiện sức mạnh quân sự của mình hơn.

Triều Tiên đã phóng số lượng tên lửa cao kỷ lục trong năm nay. Theo các quan chức Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy.

Tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân hoặc sử dụng chúng như một con bài thương lượng trong các cuộc đàm phán. Nước này cũng đã thông qua một đạo luật mới hứa hẹn sẽ trả đũa bằng một cuộc tấn công hạt nhân ngay lập tức nếu bị “các thế lực thù địch” tấn công.

Mỹ và Hàn Quốc hôm thứ Sáu đã lên án những động thái này và tuyên bố sẽ có “phản ứng quyết liệt” đối với bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Triều Tiên.

Sau cuộc đối thoại cấp cao giữa các quan chức Hàn Quốc và Hoa Kỳ tại Washington, Hoa Kỳ “nhắc lại cam kết vững chắc và kiên định của mình là phát huy toàn bộ khả năng quân sự, bao gồm phòng thủ hạt nhân thông thường, tên lửa và các khả năng phi hạt nhân tiên tiến khác, nhằm cung cấp khả năng ngăn chặn nhiều hơn nữa cho [Hàn Quốc]”.

Mỹ và Hàn Quốc hồi đầu tháng đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn, bao gồm cả các cuộc tập trận bắn đạn thật, lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, người nhậm chức vào tháng 5, đã tăng cường quan hệ đồng minh của nước này với Hoa Kỳ và kêu gọi thể hiện sức mạnh quân sự lớn hơn nhằm ngăn chặn Triều Tiên trang bị vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc không có vũ khí hạt nhân riêng, nhưng dựa vào cái gọi là “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ để được bảo vệ. Hoa Kỳ cũng có khoảng 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần kêu gọi Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán, vốn đã bị đình trệ kể từ năm 2019, về chương trình hạt nhân của nước này.

Triều Tiên đã phớt lờ những lời kêu gọi đó, và cáo buộc Hoa Kỳ thực hiện một chính sách thù địch.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG