Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn Quốc tập trận với tàu sân bay, đáp trả việc Triều Tiên phóng tên lửa


Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn
Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn

Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu các cuộc tập trận chung trên biển hôm 7/10 với một tàu sân bay của Mỹ, quân đội Hàn Quốc cho biết, một ngày sau khi họ điều động chiến đấu cơ để đáp lại hoạt động rõ ràng là một cuộc tập trận ném bom của Triều Tiên.

Các cuộc tập trận này sẽ diễn ra ở vùng biển phía đông của Hàn Quốc vào ngày 7-8/10, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết. Cuộc tập trận diễn ra sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo cùng loại xuống biển hôm 6/10, và sau đó đã triển khai máy bay chiến đấu gần biên giới với Hàn Quốc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường năng lực chiến đấu và sẵn sàng đáp trả mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên thông qua các cuộc tập trận chung với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ”, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết.

Nhóm tác chiến của Mỹ đã tham gia vào các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa ba bên với các chiến hạm của Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần này, được châm ngòi bởi việc Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo bay qua một phần lãnh thổ Nhật Bản hôm 4/10.

Các quan chức quốc phòng cấp cao của Nhật, Hàn và Mỹ đã thảo luận về những diễn biến mới nhất trong cuộc điện đàm hôm 7/10, lên án các vụ phóng của Triều Tiên và đồng ý rằng các cuộc tập trận hàng hải ba bên gần đây đã giúp cải thiện khả năng đáp trả Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup, Đô đốc John Aquilino, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết các hành động khiêu khích của Triều Tiên đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của khu vực. Ông nhấn mạnh lực lượng của ông sẽ tích cực hỗ trợ các nỗ lực răn đe và đáp trả mối đe dọa từ Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố khác.

Ông Lee cũng đã họp với các quan chức cấp cao để thảo luận về các vụ phóng mới nhất và đánh giá hệ thống phòng thủ ‘ba trục’ của Hàn Quốc được thiết kế nhằm chống lại các mối đe dọa quân sự của Triều Tiên, bao gồm kế hoạch chiến tranh trong đó có tấn công phủ đầu nếu cần.

“Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải gửi thông điệp rõ ràng rằng phát triển hạt nhân và tên lửa sẽ khiến mọi việc khó khăn hơn cho Triều Tiên”, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Đặc phái viên hạt nhân của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc điện đàm và tuyên bố sẽ tăng gấp đôi nỗ lực chặn các nguồn lực tài trợ cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên bằng cách tịch thu tiền điện tử, và ngăn chặn nỗ lực né tránh lệnh trừng phạt bằng cách chuyển hàng từ tàu nọ sang tàu kia giữa biển bất hợp pháp, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG