Đường dẫn truy cập

NASA lên tiếng vụ lỗ hổng bí ẩn trên tàu không gian


Tàu không gian Soyuz MS-09.
Tàu không gian Soyuz MS-09.

Hôm 3/10, NASA đã tìm cách trấn an về những đồn đoán rằng lỗ nhỏ phát hiện một bên tàu vũ trụ của Nga trên Trạm Không gian quốc tế (ISS) là do bị phá hoại.

Một tuyên bố ngắn phát đi từ trụ sở chính của NASA ở thủ đô Washington nói rằng ông Dimitri Rogozin, Tổng giám đốc của Cơ quan Không gian Nga Roscosmos hồi trong tuần đã công khai bác bỏ nguyên nhân của lỗ hổng là do lỗi trong tiến trình chế tạo.

NASA nói thêm: “Kết luận này không nhất thiết có nghĩa là lỗ hổng được tạo ra một cách cố ý hoặc với ý định xấu.”

Tuyên bố của NASA nói tiếp: “Chương trình ISS đang dự kiến lập kế hoạch cho một cuộc đi bộ vào không gian vào tháng 11 để thu thập thêm thông tin.”

Tàu không gian vận tải của Nga Soyuz 2,1A.
Tàu không gian vận tải của Nga Soyuz 2,1A.

Theo trang mạng Space.com, Roscosmos và NASA đã mở cuộc điều tra riêng về lỗ hổng rộng 2 mm được phát hiện vào cuối tháng 8 bên ngoài thân tàu Soyuz của Nga đang cập cảng Trạm Không gian Quốc tế.

Vụ rò rỉ không khí được phát hiện vào ngày 29/8 sau khi áp lực giảm nhẹ trên trạm, sau đó một lỗ rộng 0,08 inch (2 mm) được phát hiện trên tàu Soyuz. Tàu Soyuz đã neo đậu tại ISS từ tháng 6 và sẽ ở đó cho đến tháng 10.

Lỗ hỏng giờ đã được vá thành công, và bởi vì lỗi này không nằm trong một mô đuyn sẽ được đưa về Trái Đất, nên sẽ không ảnh hưởng đến chuyến trở về Trái đất của các phi hành gia vào tháng 12 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG