Đường dẫn truy cập

NASA giúp Việt Nam tiếp cận công nghệ vũ trụ


NASA chính thức triển khai dự án Tình hình sử dụng đất ở Việt Nam, Campuchia và Lào. Ảnh: Quocte.vn
NASA chính thức triển khai dự án Tình hình sử dụng đất ở Việt Nam, Campuchia và Lào. Ảnh: Quocte.vn

Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA) chính thức triển khai dự án nghiên cứu về khía cạnh khoa học và xã hội của việc quy hoạch đất đai ở Việt Nam.

Viết trên Facebook hôm 15/5, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nói: “Tôi rất vui mừng được chứng kiến sự hợp tác giữa NASA và các nhà khoa học Việt Nam!”

Theo trang VNEconomic Times, đây là lần đầu tiên NASA hợp tác với Việt Nam trong một dự án nghiên cứu đa quốc gia quy mô nhất chưa từng có về khía cạnh khoa học và xã hội của việc quy hoạch đất đai.

Truyền thông trong nước cho biết dự án này có tên là Độ che phủ đất và Thay đổi đất (LCLUS) của NASA, đang được thực hiện bởi hàng trăm nhà khoa học toàn thế giới.

Mục tiêu khoa học của nghiên cứu này là lập tài liệu định lượng về hiện trạng và tỷ lệ thay đổi độ che phủ và sử dụng đất và lập bản đồ về những thay đổi này liên quan đến chuyển đổi dân số và nhân khẩu học ở các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Campuchia và Lào.

Ngoài ra, dự án có thể đưa ra đánh giá tổng quát về tình hình ô nhiễm môi trường, thiên tai lũ lụt hạn hán, và mối quan hệ tương quan giữa chính sách, con người và môi trường ở Việt Nam cũng như toàn Đông Dương.

Dự án này bắt đầu tiến hành từ tháng 5/2018 và sẽ kéo dài 3 năm, với sự hợp tác của nhiều nhà khoa học và nghiên cứu từ hơn 20 trường đại học và viện nghiên cứu từ nhiều quốc gia ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á, theo trang VNExpress.

Trang LCLUC đưa thông tin về dự án nghiên cứu tại Việt Nam.
Trang LCLUC đưa thông tin về dự án nghiên cứu tại Việt Nam.

Báo Quốc tế trích lời các chuyên gia tại một cuộc hội thảo khoa học quốc tế kéo dài từ ngày 7 đến ngày 16/5 tại Hà Nội, cho biết NASA cho phép các nhà khoa học sử dụng kho dữ liệu từ các vệ tinh viễn thám của mình để tìm hiểu, đánh giá tình hình sử dụng đất, thay đổi và tác động trong khu vực.

Truyền thông trong nước trích lời các nhà khoa học nói nhờ vào các khảo sát từ công nghệ viễn thám, các hiện tượng môi trường như hạn hán, cây cối bị khô cằn có nguy cơ gây cháy rừng, lưu lượng các dòng sông như sông Mekong …có thể được nhìn thấy một cách toàn bộ các vùng ở Việt Nam, từ đó có những đánh giá, ứng phó phù hợp.

Trang VietnamPlus trích lời giáo sư Nghiêm Văn Sơn, nhà nghiên cứu cấp cao của Phòng nghiên cứu Chuyển động phản lực của NASA tại Học viện kỹ thuật California cho biết từ năm 2016, NASA đã họp bàn ở TP. Hồ Chí Minh để phát triển chương trình hợp tác khoa học giữa Việt Nam và cơ quan hàng không NASA.

NASA giúp Việt Nam tiếp cận công nghệ vũ trụ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG