Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ lập lực lượng chinh phục không gian


Tổng thống Donald Trump đưa cao "Chỉ thị về Chính sách Không gian" sau khi ký tại cuộc họp của Hội đồng Không gian Quốc gia ở Tòa Bạch Ốc ngày 18/6/2018.
Tổng thống Donald Trump đưa cao "Chỉ thị về Chính sách Không gian" sau khi ký tại cuộc họp của Hội đồng Không gian Quốc gia ở Tòa Bạch Ốc ngày 18/6/2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/6 cho biết đã ra lệnh thành lập một nhánh quân đội thứ 6, mở đường cho nước Mỹ thống lĩnh không gian.

“Sự hiện diện của Hoa Kỳ trong không gian thôi chưa đủ. Chúng ta phải thống lĩnh không gian,” ông Trump nói trước cuộc họp Hội đồng Không gian Quốc gia.

“Chúng ta có Không Lực và Chúng ta sắp có Lực lượng Không gian, tách biệt nhưng ngang bằng. Sẽ có. Rất quan trọng,” ông Trump nói.

Hoa Kỳ là một thành viên của Hiệp ước Ngoài Không gian. Hiệp ước này cấm đặt những vũ khí giết người hàng loạt trong không gian và chỉ cho phép sử dụng mặt trăng và những thực thể vũ trụ khác cho những mục đích hòa bình.

Ông Trump cũng ký một chỉ thị về việc quản trị giao thông và rác trong không gian.

Loan báo này là động thái mới nhất của chính quyền đẩy mạnh việc thám hiểm không gian. Hoa Kỳ muốn gởi người máy thám hiểm mặt trăng vào năm tới và đang chuẩn bị gởi phi hành gia trở lại mặt trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972, một giới chức NASA nói hôm 18/6.

Cơ quan Quản trị Hàng không và Không gian Quốc gia đang lập kế hoạch về một loạt các phi vụ lên mặt trăng bắt đầu vào năm tới nhằm phát triển khả năng trở lại mặt trăng, bà Cheryl Warner, phát ngôn viên Cục Thám hiểm của Nhân loại thuộc NASA, cho biết.

Bà Warner nói NASA sẽ làm việc với các công ty tư, nhưng chưa chọn công ty nào, cho các cuộc thám hiểm mặt trăng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG