Đường dẫn truy cập

Tay súng Na Uy thú nhận gây ra vụ thảm sát, nhưng không nhận tội


Bị can Anders Behring Breivik ra tòa hôm 16/4/12
Bị can Anders Behring Breivik ra tòa hôm 16/4/12

Phần tử chủ chiến cánh hữu người Na Uy, đã từng thú nhận đã giết chết 77 người trong các vụ tấn công hồi tháng bảy năm ngoái, khai trước tòa án là mình không can tội khủng bố và giết người, và nói rằng ông ta hành động để tự vệ.

Sau khi bác bỏ quyền hành của tòa án, Anders Behring Breivik hôm nay thú nhận đã kích nổ xe bom tại Oslo và gây ra vụ thảm sát bằng súng tại một trại hè thanh niên đo đảng Lao động cầm quyền tổ chức trên đảo Utoya ở ngoại ô thủ đô hôm 22/7.

Breivik tuyên bố trước tòa: ‘Tôi thừa nhận đã gây ra các hành động, nhưng đó không phải là tội hình sự’.

Lời thú nhận của hung thủ được đưa ra sau khi công tố viên Inga Bejer Engh dành hơn một giờ đồng hồ đọc các cáo trạng đối với ông ta, trong đó có ‘hành động khủng bố’, đồng thời đọc tên từng nạn nhân và miêu tả cách họ đã bị giết. 8 người thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Oslo, và 69 người bị bắn chết tại trại hè thanh niên.

Breivik nói ông ta bảo vệ Na Uy trước chủ nghĩa đa văn hóa và trước tình trạng nước này bị tín đồ Hồi giáo lấn lướt.

Phần tử cực hữu chống Hồi giáo tuyên bố ông ta nhắm mục tiêu vào trụ sở chính phủ ở Oslo và trại hè thanh niên để đánh vào các lực lượng chính trị tả khuynh mà ông ta đổ lỗi đã cho phép làn sóng nhập cư vào Na Uy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG