Đường dẫn truy cập

Tay súng Na Uy có kế hoạch chặt đầu cựu Thủ tướng


Bị can Anders Behring Breivik ra tòa
Bị can Anders Behring Breivik ra tòa

Tay súng NATO hiên đang bị xử vì tội giết 77 người hồi năm ngoái nói trước đó anh ta đã mưu toan chặt đầu cựu Thủ tướng Gro Harlem Brundtland, quay phim cảnh này và rồi đưa lên video trên mạng.

Trong lời biện minh tại một tòa án Oslo hôm thứ Năm, ngày thứ tư của vụ xử án, Anders Behring Breivik 33 tuổi cũng nói đã chuẩn bị vụ tấn công công bằng cách chơi các trò chơi điện tử và nghĩ rằng anh ta sẽ có rất ít cơ hội để sống sót trong cuộc tấn công.

Breivik, mặc một bộ vét đen, áo trắng và cà vạt đen, nói trước tòa rằng đương sự đã lập kế hoạch cho một cuộc tấn công lớn hơn trong vài năm trước khi thực hiện cuộc tấn công vào ngày 22 tháng 7 năm ngoái. Anh ta nói đã dự tính sẽ phải đối đầu với cảnh sát sau khi cho nổ một xe bom ở Oslo làm 8 người thiệt mạng.

Sau đó Breivik đến đảo Utoya gần đó nơi những thành viên của đoàn thanh niên của đảng Lao động đang dự một trại hè và bắn chết 69 người. Cựu Thủ tướng Brundtland đã đến thăm đảo nhưng rời khỏi đây trước khi Breivik đến. Breivik nói muốn giết tất cả 600 người trên đảo.

Breivik, một người cực đoan cánh cực hữu đã thừa nhận giết chết 77 người trong các vụ tấn công hồi tháng 7 năm ngoái. Nhưng anh ta không nhận tội khủng bố hay các cáo trạng giết người, mà nói rằng chỉ hành động để tự vệ. Breivik nói loạt tấn công này để bảo vệ Na Uy khỏi chủ nghĩa đa văn hóa và mô tả những vụ tấn công là “ngoạn mục”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG