Đường dẫn truy cập

Tay súng Na Uy kể lại chi tiết vụ tàn sát ghê rợn


Bị can Anders Behring Breivik ra tòa ở Oslo, Na Uy
Bị can Anders Behring Breivik ra tòa ở Oslo, Na Uy

Hôm thứ Sáu, tay súng Na uy Anders Behring Brevik đã mô tả chi tiết vụ bắn chết 69 người hồi tháng 7 năm ngoái tại một trại họp bạn thiếu niên trên một hòn đảo bên ngoài thủ đô Oslo.

Breivik, một người cực đoan cánh hữu nói tại một phiên tòa, đông chật thân nhân những người mà ông đã giết, rằng lúc đầu ông ta có do dự khi thi hành kế hoạch giết chết càng nhiều người tại hòn đảo càng tốt. Vào lúc đó, ông đã cho nổ một xe bom tại một tòa nhà chính phủ ở Oslo, giết chết 8 người.

Breivik khai rằng toàn thân của ông ta đã tìm cách chống lại việc bắn bất cứ ai, nhưng rồi khi gặp nạn nhân đầu tiên, ông vẫn dương súng bắn vào đầu người này.

Breivik cho biết sau lần đó, chuyện giết người trở thành dễ chịu hơn đối với ông.

Breivik nói rằng y đi về phía một quán cà phê ở trại họp bạn và tự nhủ lòng rằng, bây giờ mình phải giết càng nhiều người càng tốt.

Tại một điểm dừng chân khác, ông gặp nhiều người kêu la và van xin tha mạng, nhưng có một số người dường như “bị tê liệt” không thể chạy thoát.

Ông còn nói một số người giả bộ chết cho nên “tôi phải bắn nhiều lần như vậy.”

Hầu hết người bị giết là các thiếu niên tham gia một trại do đảng Lao Động đương quyền của Na Uy tổ chức.

Breivik nhìn nhận đã thực hiện vụ đánh bom và nổ súng nhưng vẫn không nhận tội trước những cáo trạng của nhà chức trách. Lý do không nhận tội vì đây được ông xem là một nghĩa vụ chống lại chủ trương đa văn hóa ở Na Uy và chống lại “sự xâm lăng của Hồi Giáo ở châu Âu.”

Breivik nói đã hoạch định vụ đánh bom sau khi khảo cứu nhiều về các vụ đánh bom khác trên khắp thế giới, kể cả vụ khủng bố của Timothy McVeigh ở Hoa Kỳ. McVeigh đã bị hành quyết về tội cho nổ một xe tải có gài bom tại Oklahoma City, tiểu bang Oklahoma năm 1995, làm 168 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương.

Lời khai của Breivik được truyền thanh tới 17 phòng xử của tòa án nhưng không được phát trên đài truyền hình Na Uy.

Asne Seierstad, một nhà văn Na Uy có xem vụ xử này cho biết Breivik đã không biểu lộ xúc cảm nào khi kể lại cuộc tấn công của mình.

Một yếu tố quan trọng của vụ xử này là quyết định xem Breivik có điên trong khi thực hiện các cuộc tấn công hay không.

Na Uy không có án tử hình nhưng nếu tòa thấy rằng bị can có tội và không điên thì sẽ phải lãnh án tối đa 21 năm tù, có thể gia hạn nếu xét thấy vẫn còn nguy hiểm.

Breivik đã tuyên bố rằng phán quyết cho là ông ta bị điên sẽ “tệ hơn là án tử hình.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG