Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tỏ dấu hiệu ngoại giao nhân dịp sinh nhật Kim Jong Il


Bắc Triều Tiên đang cử hành ngày lễ quan trọng nhất của nước này: ngày sinh nhật lãnh tụ Kim Jong Il. Thông tín viên Kurt Achin của VOA có bài tường trình chi tiết từ Seoul.

Những màn biểu diễn bơi lội đồng bộ, kẹo bánh phát cho trẻ em, và hàng ngàn bó hoa đánh dấu sự kiện xảy ra hôm thứ Ba mà người Bắc Triều Tiên thường gọi là “Lễ tháng Hai”, đó là sinh nhật lãnh tụ Kim Jong Il.

Theo những số liệu chính thức của miền Bắc, ông Kim năm nay 68 tuổi, tuy vậy có một số chuyên viên tin rằng ông ta có thể già hơn một chút.

Ngỏ lời trước một buổi mít tinh, ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Quốc hội Bắc Triều Tiên và được xem là người nắm quyền lực đứng hạng nhì tại Bắc Triều Tiên, nói rằng ông Kim Jong Il là một “vị chỉ huy lỗi lạc”.

Ông Kim Jong Nam cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết “chấm dứt những quan hệ thù địch” giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ, và phát huy quan hệ láng giềng thân hữu với các nước lân cận.

Các chuyên gia khu vực nói thông điệp mềm dẻo vừa kể cho thấy một thái độ cởi mở ngoại giao phù hợp với việc miền Bắc mới đây đã nghênh tiếp các đặc sứ Trung Quốc và Liên Hiệp Quốc.

Một bản tin của báo chí Nam Triều Tiên nói rằng Bắc Kinh đang sẵn sàng đầu tư 10 tỉ đô la vào nền kinh tế èo uột của miền Bắc, và nhiều nơi người ta tỏ dấu lạc quan các cuộc thương thảo đa quốc gia nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể sắp bắt đầu lại.

Nhiều chuyên gia về Bắc Triều Tiên nói rằng nước này đang đương đầu một thời kỳ kinh tế gay go. Những khó khăn bao gồm các biện pháp trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc áp đặt sau đợt thử nghiệm vũ khí hạt nhân thứ hai hồi tháng 5 năm ngoái, chương trình cải tổ tiền tệ gây nhiều xáo trộn hồi năm ngoái, và vụ mùa màng thất bát.

Tại Nam Triều Tiên, các nhà hoạt động nhân quyền hôm thứ Ba đã thả những bong bóng gần biên giới, mang truyền đơn chống Kim Jong Il và một số máy phát thanh nhỏ để nghe những chương trình phát thanh sóng ngắn.

Người dẫn đầu cuộc biểu tình là nhà đào tỵ từ Bắc Triều Tiên Park Sang-hak.

Ông Pak nói, nhân ngày sinh Kim Jong Il, nhiệm vụ của chúng ta là phải nói lên sự thật về những sự áp bức của miền Bắc.

Tình hình sức khỏe của lãnh tụ Kim Jong Il vẫn gây nhiều thắc mắc. Có tin cho rằng ông ta đã gặp tai biến hồi tháng 8 năm 2008. Ông ta đã có những bước sơ bộ để chuẩn bị cho người con trai út nối nghiệp, nhưng không rõ là hệ thống độc tài toàn trị của miền Bắc liệu có thể tồn tại mà không có bàn tay can thiệp trực tiếp của ông Kim hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG