Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên và người thừa kế xuất hiện tại một cuộc duyệt binh


Ông Kim Jong-Il và con trai Kim Jong-un (trái) xem diễn hành tại quảng trường ở Bình Nhưỡng
Ông Kim Jong-Il và con trai Kim Jong-un (trái) xem diễn hành tại quảng trường ở Bình Nhưỡng

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il trông có vẻ khỏe mạnh khi ông đứng nhìn cuộc duyệt binh qui mô lớn ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng ngày hôm nay. Con trai và là người thừa kế ông cũng có mặt trên khán đài khi quốc gia Cộng Sản cô lập này ăn mừng ngày Quốc Khánh thứ 63.

Hàng vạn người thuộc lực lượng trừ bị hạng hai của Bắc Triều Tiên, Đội Hồng vệ binh của giai cấp Công-Nông, đã diễu hành trong lúc mang theo súng trường và súng phóng lựu, và những chiếc quân xa gắn phi đạn đã chạy qua Quảng trường Kim Il Sung ở trung tâm Bình Nhưỡng.

Đài truyền hình Bắc Triều Tiên trực tiếp phát hình cuộc duyệt binh trong lúc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên mừng ngày Quốc Khánh thứ 63.

Xướng ngôn viên truyền hình nói rằng quảng trường tràn ngập niềm vui vô hạn và mọi người vô cùng phấn khởi trong cuộc duyệt bình thành công để vinh danh lãnh tụ thân ái Kim Jong Il, Tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Tư lệnh Tối cao của Lực lượng Cách mạng.

Các nhà quan sát nói rằng cuộc duyệt binh trong ngày quốc khánh lần này là một sự ngạc nhiên vì thông thường những cuộc duyệt binh chỉ được thực hiện 5 năm một lần vào những dịp lễ lớn.

Hai người đứng ở vị trí danh dự trên khán đài là con trai và cháu nội của ông Kim Il Sung, người sáng lập nước Triều Tiên Cộng Sản. Đây là lần đầu tiên hai cha con họ Kim xuất hiện cùng một lúc kể từ năm ngoái, khi một cuộc duyệt binh tương tự được thực hiện nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập đảng chính trị duy nhất ở Bắc Triều Tiên.

Khi cuộc duyệt binh sắp kết thúc, đám đông mang những chùm hoa giả màu hồng đã bắt đầu hô to tên ông Kim Jong Il.

Hàng vạn người đã hô vang để cầu chúc ông Kim Jong Il “vạn tuế, vạn vạn tuế”.

Ông Kim Jong Il, trong áo khoác khaki đen kiểu Mao Trạch Đông và đôi kính râm, đã đi chầm chậm xuyên qua khán đài và dừng lại vài lần để vẫy tay chào những người lính và dân thường bên dưới.

Đối với những người quan sát tình hình Bắc Triều Tiên, đây là một dịp hiếm có để nhìn kỹ nhà lãnh đạo năm nay 69 tuổi này.

Khi lên khán đài, ông Kim đã bước với dáng vẻ hơi yếu ớt, rõ ràng là do vụ đột quị cách nay ba năm ảnh hưởng tới nửa trái của người ông.

Đi cùng với ông là ông Kim Jong Un, người con út trong độ tuổi 27, 28 và từng đi học vài năm ở Thụy Sĩ. Ông Kim con đã đứng yên cả buổi trong bộ áo Mao Trạch Đông màu sẫm, ngoại trừ những lúc vỗ tay hoặc nghe cha ông nói những điều gì đó.

Ông Kim Jong Un được chỉ định vào một chức vụ hàng đầu trong đảng và được phong đại tướng hồi năm ngoái, tuy không có kinh nghiệm gì trong quân ngũ. Các bản tin chính thức của Bình Nhưỡng ngày hôm nay ghi tên ông lên trên tất cả những người khác cùng đến dự lễ với ông Kim Jong Il.
Điều này được xem là một dấu hiệu chắc chắn hơn nữa cho thấy ông Kim Jong Un rốt cuộc sẽ lên thay cha ông để nắm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG