Đường dẫn truy cập

Ông Kim Jong Il hối thúc TQ tái tục các cuộc đàm phán về hạt nhân


Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il một lần nữa lại hối thúc việc tái tục các cuộc đàm phán về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân, với hy vọng sẽ vận động được viện trợ của nước ngoài để giúp nước Bắc Triều Tiên nghèo khó của ông.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã nói với một nhà ngoại giao Trung Quốc, là Ủy viên Quốc vụ viện Đái Bỉnh Quốc, rằng ông sẵn sàng xúc tiến lệnh cấm thử nghiệm và sản xuất hạt nhân, mà không đặt ra điều kiện tiên quyết nào.

Ông Kim Jong-Il đưa ra đề nghị mới nhất để tái tục các cuộc đàm phán 6 bên trong một chuyến đi thăm tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc, trên đường về nước sau một chuyến công du sang thăm nước Nga.

Đề nghị đó của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên lập lại đề nghị mà ông đưa ra hôm qua với Tổng Thống Nga Dimitri Medvedev.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, cả hai nước tham gia các cuộc thương thuyết 6 bên trước đó, bên cạnh Nga, Trung Quốc và Nhật bản, đã bác bỏ đề nghị của lãnh tụ họ Kim, là không có gì mới mẻ.

Trong nhiều tháng qua, Washington và Seoul đã nhấn mạnh rằng miền Bắc phải tháo gỡ các chương trình hạt nhân của họ, trước khi bất cứ cuộc đàm phán nào có thể diễn ra.

Ông Kim đã rời nước Nga để đi thăm Trung Quốc, trên chuyến xe lửa bọc thép của ông.

Những tin tức loan đi nhanh chóng về các cuộc thảo luận giữa ông Kim Jong Il với các giới chức Trung Quốc được coi là điều bất thường.

Thông thường, các cơ quan truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát chỉ tường trình một chuyến viếng thăm của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, sau khi ông đã rời khỏi lãnh thổ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG