Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Kim Jong Il: Sẵn sàng tái tục các cuộc đàm phán hạt nhân


Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il

Nhà lãnh đạo ít xuất hiện của Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã tỏ ý sẵn sàng trở lại các cuộc đàm phán đã bị đình trệ lâu nay về việc giải giới hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Ông Kim nói với Thông tấn xã chính thức Itar-Tass của Nga trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư là các cuộc đàm phán 6 bên nên được tái tục ngay và không đặt điều kiện tiên quyết.

Chính phủ Bắc Triều Tiên đã bỏ ra khỏi bàn hội nghị vào năm 2009 và đã trì hoãn nhiều lần trước đây. Do đó các bên khác của cuộc đàm phán, nhất là Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, cương quyết đòi hỏi phải có một số bằng chứng là lần này Bắc Triều Tiên nghiêm chỉnh trong các cuộc đàm phán về viện trợ để đổi lấy giải trừ vũ khí hạt nhân.

Hoạt động ngoại giao giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ gia tăng trong những tháng gần đây. Thương thuyết gia về hạt nhân của cả hai bên dự trù gặp nhau tại Geneva vào tuần tới để thảo luận. Những cuộc thảo luận này có thể quyết định xem những điều kiện để tái tục các cuộc hội đàm giải trừ hạt nhân có hợp lý hay không.

Các giới chức Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã thảo luận về vấn đề này tháng trước bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Nga và Trung Quốc, hai thành viên khác của cuộc thảo luận 6 bên đã làm áp lực để quốc gia láng giềng nghèo khổ và bị cô lập này trở lại bàn đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG