Đường dẫn truy cập

Kết thúc thượng đỉnh Bắc Triều Tiên-Nga


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, phải, và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại một căn cứ quân sự ở Sosnovy Bor, 24/8/2011
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, phải, và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại một căn cứ quân sự ở Sosnovy Bor, 24/8/2011

Lãnh đạo của Nga và Bắc Triều Tiên đã gặp nhau để bàn nhiều đề tài, trong đó có chuyện mở lại cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Như thường lệ, chuyến đi bằng xe lửa có thể chống đạn của ông Kim Jong Il tại miền viễn đông và miền Siberia của Nga được bao phủ bởi tấm màn bí mật.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tiếp ông Kim tại một căn cứ quân sự ở Sosnovy Bor.

Ông cho biết ông hy vọng ông Kim đã có chuyến đi thoải mái và có dịp ngắm phong cảnh như đã được thu xếp.

Trên đài truyền hình Nga, ông Kim tỏ vẻ thư giãn trong bộ quần áo kaki cố hữu.

Ông cho biết chuyến đi rất thú vị và cảm ơn Tổng thống Nga đã chú ý đặc biệt và tổ chức chu đáo cho chuyến đi này.

Hai ông đã bàn nhiều đề tài như đàm phán 6 bên, cứu trợ thiên tai, và đường ống khí đốt.

Theo tin của điện Kremli, Bắc Triều Tiên đã sẵn sàng ngưng các vụ thử nghiệm và xử lý hạt nhân nếu đàm phán 6 bên mở lại.

Như vậy là có thay đổi lập trường đôi chút, vì trước đây Bắc Triều Tiên yêu cầu mở lại cuộc đàm phán này mà không cần đặt điều kiện, nhưng Nam Triều Tiên muốn miền Bắc phải ngưng các hoạt động hạt nhân trước đã.

Tổng thống Nga cũng nói ông Kim ủng hộ chuyện xây một đường ống sẽ dẫn khí đốt từ Nga đến Bắc và Nam Triều Tiên. Đường ống sẽ dài trên 1.600 kilomet và mỗi năm có thể dẫn đến 10 tỉ mét khối khí đốt.

Trước chuyến đi Nga của ông Kim, Nga loan báo viện trợ 50.000 tấn ngũ cốc cho Bắc Triều Tiên để bù đắp cho tình trạng khan hiếm thực phẩm tại Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG