Đường dẫn truy cập

Nigeria chấp nhận sự hỗ trợ của Mỹ để tìm các nữ sinh bị bắt cóc


Nhiều người biểu tình trước Ðại sứ quán Nigeria ở thủ đô Washington, 6/5/2014.
Nhiều người biểu tình trước Ðại sứ quán Nigeria ở thủ đô Washington, 6/5/2014.
Hoa Kỳ đang gửi một toán chuyên gia để giúp Nigeria tìm cách xác định vị trí và giải thoát cho hơn 250 em nữ sinh bị bắt cóc. Ðây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ đề nghị trợ giúp Nigeria trong cuộc chiến chống lại các phần tử chủ chiến Boko Haram đã nhận là thủ phạm vụ bắt cóc. Nhưng các chuyên gia cho rằng chính phủ Nigeria có thể cởi mở hơn trước sự trợ giúp từ bên ngoài.

Đó là điều mà các gia đình của hơn 250 em nữ sinh bị mất tích đã khẩn cầu kể từ khi Boko Haram bắt cóc các em hôm 14 tháng 4.

Hôm thứ ba, Nigeria cho biết đã chấp nhận sự hỗ trợ của Hoa Kỳ để giúp tìm ra và cứu các em gái. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sẽ gửi một toán chuyên gia đến Abuja gồm các nhân viên quân đội lẫn các giới chức thi hành công lực được huấn luyện về điều tra và thương thuyết con tin.

Khi được hỏi vì sao phải mất 3 tuần lễ sau vụ bắt có mới có được sự trợ giúp của Hoa kỳ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chính quyền đã tiếp xúc ngay từ đầu, và ngụ ý rằng đã gặp phải sự chống đối ban đầu từ phía chính phủ Jonathan.

Ông Kerry nói: “Chính phủ có một tập hợp các sách lược riêng của mình, vào lúc đầu. Và ta có thể đề nghị và đàm phán, nhưng không thể “làm” nếu như một chính phủ có cảm nghĩ riêng về cách thức xúc tiến. Tôi nghĩ nay các vấn đề rắc rối nổi lên đã thuyết phục mọi người rằng cần phải có nỗ lực lớn hơn. Và điều đó sẽ bắt đầu ngay lập tức.”

Việc bắt cóc các nữ sinh đã là lời kêu gọi cảnh tỉnh cả nước và thế giới, chứ không riêng gì cho người dân ở bang Borno.

Hàng trăm người bị sát hại mỗi tháng ở đông bắc Nigeria vì hậu quả của cuộc nổi dậy đã kéo dài 5 năm của nhóm Hồi giáo chủ chiến Boko Haram.

Giới hữu trách địa phuơng nói quân đội đã bị vượt qua về khả năng và súng ống. 2 vụ đánh bom gây chết người tại một bến xe buýt ngoài thủ đô Abuja trong tháng vừa qua đã nêu bật mối đe dọa ngày càng tăng.

Phát ngôn viên của tổng thóng Nigeria ông Reuben Abati hôm qua cho hay viện trợ Hoa Kỳ có thể kéo dài qua khỏi chiến dịch tìm kiếm và giải cứu các em gái.

Ông nói: “Ông Kerry đã trấn an Tổng thống Jonathan rằng Hoa Kỳ hoàn toàn cam kết dành cho Nigeria mọi sự hỗ trợ và giúp đỡ cần thiết để cứu các em gái bị băt cóc và chấm dứt sự ngự trị của khủng bố tràn ra nhiều nơi trong nước do Boko Haram gây ra.”

Nhưng chớ nên trông đợi một sự lập lại của việc can thiệp quân sự do Pháp lãnh đạo năm 2013 ở Mali. Các nhà phân tích nói có phần chắc Hoa Kỳ sẽ không xúc tiến một sự can thiệp dưới hình thức này ở châu Phi, và cũng có phần chắc là Nigeria, trong tư cách là một nước lớn ở khu vực, sẽ không chấp nhận hình thức can thiệp như thế.

Quân đội Hoa Kỳ tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ hậu cần và huấn luyện cho các nước Phi châu. AFRICOM nói với đài VOA rằng Nigeria đã tham gia chương trình huấn luyện từ năm 2005.

Nhưng viện trợ quân sự nước ngoài không phải là một viên đạn thần kỳ.

Chuyên gia phân tích về châu Âu làm việc ở Washington cho Tổng công ty CAN, Leslie Anne Warner, thực hiện các cuộc khảo cứu cho quân lực Hoa Kỳ về sự tham gia quân sự ở châp Phi.

Chuyên gia Warner nhận xét: “Viện trợ Hoa Kỳ không thể thực sự điều khiển cách hành xử của chính phủ Nigeria, do đó nếu chính phủ Nigeria không thay đổi đường lối, thì viện trợ của chúng ta thực sự sẽ chỉ có tác động giới hạn. Nếu ta có sự hội tụ của viện trợ chúng ta tìm cách giúp đỡ họ phát triển một sách lược ít tập trung vào quân sự hơn, thì sẽ có cơ may có tác dụng.”

Bà Warner nói chính quyền Nigeria phải lánh xa cách đáp ứng bằng quân sự nặng tay đã nuôi dưỡng phe nổi dậy và làm dân chúng xa lánh.

Nhiều người ở miền bắc Nigeria nói với đài VOA rằng họ đồng ý với điểm này.

“Ðiều cần thiết là việc thu thập tình báo nghiêm túc xem những người này là ai. Họ đang trốn ở đâu? Ai là người đứng sau họ? Tôi cho rằng đó là cách tốt nhất để tìm ra một gải pháp… Quân đội có thể đối đầu với những kẻ thù rõ mặt nhưng khi ta có những kẻ thù không dễ dàng nhận diện được, thì sẽ trở nên khó khăn. Rút cục người bị sát hại là những người vô tội.”

Khi nói về việc giải cứu các em nữ sinh, các chuyên gia cho rằng sẽ gay go ngay cả với sự trợ giúp của Hoa Kỳ.

Tin ghi các phần tử chiến đã chia các em gái này thành nhiều trại, và bất cứ cuộc tấn công nào vào các trại sẽ gây nguy hiểm cho mạng sống của các em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG