Đường dẫn truy cập

Cameroon phủ nhận tin các nữ sinh Nigeria bị bắt cóc đang ở nước họ


Người biểu tình kêu gọi chính phủ giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc tại Lagos, Nigeria, ngày 6 tháng 5, 2014.
Người biểu tình kêu gọi chính phủ giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc tại Lagos, Nigeria, ngày 6 tháng 5, 2014.
Trong lúc cộng đồng quốc tế quan tâm nhiều hơn về số phận của hàng trăm nữ sinh Nigeria bị các phần tử khủng bố Boko Haram bắt cóc cách nay ba tuần, chính phủ Cameroon phủ nhận tin nói rằng một số nữ sinh đã được mang sang nước họ để bán.
Bộ trưởng Thông tin Cameroon, ông Issa Tchiroma Bakari cho đài VOA biết rằng ông cảm thấy kinh ngạc trước những đồn đoán là một số thiếu nữ bị mất tích có thể đang bị giam ở nước ông.

Ông Bakari nói: “Chúng tôi khẳng định là những tố cáo từ Nigeria cho rằng một bộ phận của khoảng 200 nữ sinh bị bắt cóc hồi gần đây ở vùng đông bắc Nigeria đã được đưa tới Cameroon để ép gả cho các chiến binh của nhóm Boko Haram là hoàn toàn không có cơ sở. Cameroon sẽ không bao giờ là một căn cứ hỗ trợ cho những hoạt động để gây bất ổn cho các nước khác. Cameroon là mục tiêu của những vụ tấn công phát xuất từ các nước láng giềng và của công dân của những nước đó. Tôi xin khẳng định là chúng tôi hoàn toàn mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính phủ của các nước láng giềng để chống lại những hoạt động tội phạm xuyên biên giới dựa trên sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của mỗi nước.”

Ông Bakari nói rằng đây không phải là lần đầu tiên Cameroon bị lôi kéo vào điều mà ông gọi là những tội ác đáng ghê tởm ở Nigeria. Nhưng ông lập lại rằng nước ông có quyết tâm hợp tác với Nigeria và tất cả các đối tác khu vực để chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Hôm qua, nhóm hiếu chiến Boko Haram đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ bắt cóc hàng trăm nữ sinh trung học từ trường của các em ở thành phố Chibok, thuộc tiểu bang Borno, gần biên giới Cameroon, vào ngày 14 tháng 4. Một số nữ sinh đã thoát được, nhưng vẫn còn 276 em bị mất tích.

Trong một đoạn băng video nói tiếng Hausa gởi cho các hãng tin, thủ lãnh Boko Haram, ông Abubakar Shekau, hứa mang các nữ sinh mang bán trên thị trường để người ta “mua về làm vợ.” Một số tin tức chưa được xác nhận nói rằng một số nữ sinh đã bị buộc phải làm vợ cho các chiến binh Boko Haram, trong khi một số nguồn tin khác cho rằng các thiếu nữ bất hạnh này đã được đưa sang biên giới vào Cameroon và Cộng hòa Chad.

Bạo động do Boko Haram gây ra ở miền bắc Nigeria đã lan sang Cameroon trong năm vừa qua. Nhiều ngôi làng ở nước này đã xảy ra những vụ chạm súng và những vụ bắt cóc và giới hữu trách đã bắt giữ một số người buôn lậu vũ khí.

Trong vụ bạo động mới nhất, những phần tử vũ trang bị nghi là thuộc nhóm Boko Haram đã tấn công một tiền đồn một quân đội Cameroon ở Kouseri, một nơi giáp ranh với tiểu bang Borno của Nigeria, và giải cứu một viên thủ lãnh của họ bị giam ở đó về tội buôn lậu vũ khí. Các giới chức Cameroon nói rằng hai người thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Hôm qua, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cho biết Hoa Kỳ sẽ cung cấp sự trợ giúp về chống khủng bố cho Nigeria để tìm kiếm các nữ sinh bị bắt cóc. Ông Carney nói rằng trọng tâm của sự trợ giúp này là chia sẻ thông tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG