Đường dẫn truy cập

IOM: Người di tản từ Libya tràn ngập Niger


Xe tải chở những người nhập cư được IOM giúp đỡ
Xe tải chở những người nhập cư được IOM giúp đỡ

Tổ chức Di dân Quốc tế IOM cho biết Niger đang phải vất vả giải quyết số lượng lớn người nhập cư từ Libya tiếp tục tràn qua biên giới.

Theo IOM, mỗi ngày có khoảng 1.000 người từ Libya tràn qua Dirkou, cửa khẩu chính miền Bắc Niger để lánh khỏi cuộc xung đột dai dẳng từ nhiều tháng trời tại Libya.

Bà Abibatou Wane, giám đốc văn phòng IOM tại Niger, nói nhiều người nhập cư đến từ Libya hoặc những nước châu Phi khác thuộc vùng dưới sa mạc Sahara và đến đây trong những điều kiện khổ sở sau những ngày băng qua sa mạc mà không có đồ ăn thức uống. Bà nói tiếp:

“Cuộc hành trình của họ thật nhiêu khê bởi vì họ đi bằng xe tải từ Libya tới Niger mất từ 3 tới 5 ngày. Và họ tới nơi trong tình trạng mệt mỏi, kiệt sức. Càng ngày chúng tôi càng phải tiếp đón nhiều hơn những gia đình gồm có trẻ con.”

Bà Wane nói ngoài cửa khẩu Dirkou, người tỵ nạn còn tới qua ngả Algeria và bằng máy bay từ Tunisia hoặc Ai Cập. Tổng cộng khoảng 60.000 người đã tràn ngập Niger từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Bà Wane cho biết, khi các người nhập cư vừa vượt khỏi biên giới, thì IOM cung ứng ngay cho họ viện trợ nhân đạo trước khi đưa họ tới một thành phố khác hoặc quốc gia gốc của họ.

Bà Wane nói Niger cần phải được giúp đỡ, bởi vì đây là một công trình rất tốn kém, khi phải tái định cư một số lượng người lớn như vậy.

“Phải, rất đỗi đắt đỏ, căn cứ vào vị trí địa dư của khu vực mà chúng tôi đang hoạt động. Nó nằm ngay chính giữa sa mạc; ở rất xa, cách hàng trăm kilomet. Thật sự là một thách thức.”

IOM đã kêu gọi được tài trợ thêm để có thể tiếp tục các hoạt động.

Rất nhiều lao động xa nhà trốn khỏi Libya làm những công việc có mức lương ít ỏi trước khi quân chống chính phủ tung ra cuộc tấn công hồi tháng 2 để lật đổ ông Gadhafi.

Hiện nay các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn, khiến cho làn sóng người nhập cư vào Niger có thể tiếp tục gia tăng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG