Đường dẫn truy cập

Hoàn cảnh bi đát của 'thuyền nhân' trốn khỏi Libya


Cho đến nay, 12.000 người tỵ nạn đã đến được Ý và Malta
Cho đến nay, 12.000 người tỵ nạn đã đến được Ý và Malta

Những người sống sót từ một chiếc tàu rời Tripoli vào ngày 25 tháng 3 đã mô tả nỗi điêu đứng mà họ cùng những người đồng cảnh ngộ đã phải chịu đựng trong cuộc hành trình gian truân này. Liên Hiệp Quốc cho biết đã phỏng vấn 3 người Ethiopia hôm thứ Năm, trong số 9 người sống sót từ con tàu này.

Những người thoát chết từ chuyến đi bất hạnh đang được săn sóc tại trại tỵ nạn Shousha thuộc Tunisia, nơi các cuộc phỏng vấn diễn ra.

Bà Melissa Fleming, phát ngôn viên của cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc, cho biết 1 trong những người sống sót nói với nhân viên Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR rằng, tàu của họ chật chội đến nỗi khó khăn lắm mới có chỗ để đứng.

Bà cho biết, chiếc tàu trên đang trên đường đến châu Âu thì bị hết xăng, nước uống và thực phẩm, người sống sót cho biết tàu trôi lênh đênh suốt 2 tuần trước khi dạt vào một bãi biển tại Libya. Bà Fleming kể tiếp:

“Người mà chúng tôi phỏng vấn nói rằng có tàu quân sự đi ngang tàu của họ 2 lần nhưng không ngừng lại, và có một lúc một chiếc trực thăng quân sự đã thả thực phẩm và nước uống xuống tàu của họ. Chiếc tàu thứ nhất từ chối cho họ cập vào. Chiếc thứ 2 thì chỉ chụp hình. Tuy nhiên, người được phỏng vấn đã không thể nói rõ 2 chiếc tàu đó từ đâu tới hoặc mô tả rõ hơn.”

Những người sống sót nói với nhân viên UNHCR rằng khi hết nước, người ta đã uống nước biển và nước tiểu của mình. Họ ăn cả kem đánh răng và lần lượt chết từng người, trong đó có 20 phụ nữ và trẻ nhỏ.

Vẫn theo bà Fleming, những người sống sót đã phải trả 800 đôla cho bọn con buôn để được theo chuyến hải hành định mệnh này, và theo dự kiến thì hành khách phải tự điều khiển con tàu.

Bà Fleming nói cuộc hải hành nguy hiểm đến nỗi cứ 10 người thì có 1 người chết. Cho đến nay, 12.000 người đã đến được Ý và Malta. Bà Fleming cho biết khoảng 1.200 người mất tích và có lẽ đã chết.

Bà nói chuyến đi gian truân kể trên kết thúc khi con tàu dạt vào một bãi biển gần Zliten, giữa Tripoli và biên giới Tunisia.

Bà nói 1 phụ nữ đã chết trên bãi biển vì kiệt lực. Số 10 người còn lại đi bộ đến Zliten và bị cảnh sát Libya bắt giữ. Sau đó thì có thêm một người khác đã chết, và như vậy chỉ còn lại 9 người.

Bà Fleming nói rằng những người bạn Ethiopia của 9 người nói trên tại Tripoli đã trả cho nhà tù 900 đôla để họ được thả ra, và họ đã lên đường tới trại tỵ nạn Shousta tại Tunisia.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG