Đường dẫn truy cập

'Tài sản của lãnh đạo Libya sẽ giúp tài trợ cho thời kỳ hậu Gadhafi'


Thượng Nghị sĩ John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ,và lãnh đạo thuộc Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp Libya, ông Mahmoud Jabril (trái) tại Trụ sở Quốc hội Mỹ, ngày 11/5/2011
Thượng Nghị sĩ John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ,và lãnh đạo thuộc Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp Libya, ông Mahmoud Jabril (trái) tại Trụ sở Quốc hội Mỹ, ngày 11/5/2011

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ tuyên bố, trong tình hình dân chúng Libya được bảo vệ bởi một phái bộ do NATO lãnh đạo, công tác hoạch định đang được xúc tiến cho một thời kỳ hậu Moammar Gadhafi. Thượng nghị sĩ John Kerry nói chuyện với các phóng viên tại trụ sở Quốc Hội Mỹ sau khi gặp người lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của Libya. Thông tín viên VOA Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Thượng nghị sĩ Kerry tuyên bố khâu đầu tiên trong việc quân đội quốc tế can thiệp ở Libya đã đạt thành quả mỹ mãn.

Ông Kerry nói: “Chúng ta đã thành công trong sứ mạng khởi đầu, đó là ngăn chặn một cuộc thảm sát thường dân của Đại tá Gadhafi tại thực địa.”

Đảng viên dân chủ đại diện bang Massachusetts đứng cạnh một người lãnh đạo thuộc Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp Libya là ông Mahmoud Jabril.

Mặc dầu chưa đạt được việc lật đổ Moammar Gadhafi, ông Kerry nêu ra rằng hội đồng đang hoạch định cho tương lai.

Ông Kerry nói tiếp: “Hội đồng chuyển tiếp đã đề ra một khung sườn cho một nước Libya hậu Gadhafi. Nhưng rõ ràng là họ cần sự giúp đỡ để đi tới chỗ đó. Đại tá Gadhafi đã trấn át một cách có hệ thống các cơ chế chủ yếu trong chính phủ của ông ta và xã hội dân sự. Sẽ cần phải có một nền dân chủ hoạt động để xây dựng lại phần lớn cơ chế đó.”

Ông Jabril khai triển thêm các nhận định của thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

Ông Jabril nói: “Chúng tôi đã tuyên bố ngay từ ngày đầu của cuộc nổi dậy ở Libya rằng ước mơ của chúng tôi và triển vọng của chúng tôi là xây dựng một nước Libya dân chủ dựa trên một hiến pháp, dựa trên nhân quyền, và dựa trên một tổ chức xã hội dân sự rất tích cực.”

Nhưng ông Jabril nói thêm rằng các nhu cầu của người dân Libya rất lớn lao.

Ông Jabril nói thêm: “Những người dân Libya, những người dân thường ấy cần đến gần như mọi sự giúp đỡ có thể mường tượng được. Họ cần chỗ trú thân, họ cần thực phẩm, họ cần thuốc men. Và bên trong lãnh thổ Libya sau khi chế độ sụp đổ, trên hết chúng tôi cần đến một hình thức hòa giải xã hội, một hình thức đồng thuận quốc gia nào đó phải được bầy tỏ rõ ràng để xây dựng động năng tái thiết đất nước.”

Để đạt được mục tiêu đó, ông Jabril kêu gọi ngưng phong tỏa tài sản của ông Moammar Gadhafi. Thượng nghị sĩ Kerry cho biết ông đang soạn thảo dự luật cho phép chuyển số tài sản đó qua cho Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp, và nói ông hy vọng sẽ có quyết định nhanh chóng về dự luật này.

Tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Jay Carney từ chối không đưa ra lời bình luận về bất kỳ thông tin tình bào náo mà Hoa Kỳ có thể có được về tung tích của Đại tá Gadhafi hay thể trạng của ông ta, nhưng nói thêm rằng “ông ta cần phải rời khỏi quyền lực”.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG