Đường dẫn truy cập

Căng thẳng vẫn còn cao tại trại tị nạn gần biên giới Tunisia-Libya


Người tị nạn chờ để qua biên giới Libya vào Tunisia
Người tị nạn chờ để qua biên giới Libya vào Tunisia

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc kêu gọi các quốc gia hiến tặng quốc tế tăng cường viện trợ cho hàng ngàn người tị nạn và công nhân di dân bị kẹt trong những cuộc xáo trộn chết người trong tuần qua tại một trại gần biên giới Tunisia-Libya. Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR cũng đang thúc đẩy các quốc gia giúp định cư những người tị nạn không thể an toàn trở về xứ sở của họ.

Những vụ xáo trộn nghiêm trọng bùng phát vào ngày 22 tháng 5 tại trại Choucha miền đông Tunisia. Một đám cháy tại trại làm 4 người Eritrea thiệt mạng và tiêu hủy 20 căn lều.

Cho tới lúc này, có hơn 4.000 công nhân di dân và người tị nạn, chính yếu đến từ Somalia, Eritrea và Sudan trốn chạy khỏi cuộc xung đột tại Libya sống tại trại này. Nhiều người chờ đợi hơn 2 tháng để được chở về nhà hay đến một quốc gia khác tị nạn.

Nữ phát ngôn viên của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc Melissa Fleming nói áp lực không biết lúc nào được trở về quê trở nên quá nặng nề và việc này gây nên những phản ứng bạo động.

Bà nói một toán Liên Hiệp Quốc điều tra về tình hình hôm thứ Tư và khám phá ra là 2/3 trại này đã bị tiêu hủy hay bị cướp phá.

Bà Fleming nói: “Chúng tôi với sự giúp đỡ của quân đội Tunisia, cố gắng giúp những người bị thiệt hại nặng có chỗ trú ngụ tạm thời, có tấm lót nằm tạm thời, có lương thực và nước uống cho đến khi nào chúng tôi tìm ra được phương pháp tốt nhất để xây dựng lại trại tị nạn.”

Bà Fleming gọi đây là một tình hình phức tạp. Bà ghi nhận là những người ở đây gồm nhiều quốc tịch khác nhau, những nhu cầu khác nhau.

Bà nói nhiều công nhân di dân đang chờ được đưa trở về quê hương của mình. Những người khác là những người tị nạn không thể đưa trở về được vì quốc gia của họ quá bất ổn định.

Bà Fleminh nói: “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các quốc gia hiến tặng và những nước tái định cư giúp thêm cho Cơ quan Di dân Quốc tế và chương trình di tản nhân đạo và cũng đồng thời gia tăng con số tái định cư cho những người tị nạn đang cần đến. Tunisia có một số lớn người phải rời bỏ nhà cửa xuyên qua biên giới và những áp lực do hậu quả của việc này không giảm bớt.”

Bà Fleming nói áp lực sẽ không giảm bớt và những giải pháp sẽ không có được trừ phi các quốc gia hiến tặng đóng góp một cách rộng lượng để hỗ trợ cho việc hồi cư thiết yếu và những chương trình tái định cư.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho đến nay chỉ nhận được hơn 48 triệu đô la trong số 80 triệu đô la cần thiết cho đến tháng 8 để đáp ứng với nhu cầu khẩn cấp tại Tunisia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG