Đường dẫn truy cập

Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ


Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ
Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ

Vào ngày Chủ Nhật 20 tháng 2 vừa qua, Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ đã tổ chức tại Mason District Government Center, vùng Annandale, bắc Virginia, một ngày khai thuế miễn phí cho đồng hương có lợi tức thấp. Trong chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng tuần này, Hà Vũ xin giới thiệu cùng quý vị những hoạt động văn hóa xã hội phục vụ cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia của Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ.

Được thành lập vào năm 1987, Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ là một hội ái hữu, thành viên của Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia. Tuy là một hội ái hữu, có mục đích tương thân tương trợ các hội viên và gia đình của những cựu sinh viên theo học tại Học Viện Quốc Gia Hành Chánh Sài Gòn trước năm 1975, nhưng trong tư cách là một thành viên của Cộng đồng người Việt tị nạn cư ngụ tại Washington D.C và vùng phụ cận, Hội cũng góp phần vào những công tác do Cộng đồng đề ra.

Ông Đỗ Quang Toả, cựu chủ tịch Hội cho biết:

“Chúng tôi cũng có tham gia nhiều công tác do cộng đồng đề ra ví dụ như ủng hộ giải khuyến học dành cho các con em Việt Nam đạt được điểm học xuất sắc. Chúng tôi đồng thời tham gia những công tác như khuyến khích đồng bào đồng hương đi ghi danh cử tri khi được vào quốc tịch Mỹ và đồng thời khi đến gần ngày bầu cử chúng tôi cũng nhắc nhở các đồng hương nên đi bầu cho đông để chúng ta có tiếng nói, đồng thời chúng tôi cũng có nhiều bài viết trên báo chí cũng như trên truyền thanh, truyền hình để giải thích về các vấn đề an sinh xã hội, xin tiền trợ cấp hoặc là vấn đề khi về già được hưởng tiền an sinh xã hội như thế nào.”


Hội cũng có những công tác phục vụ cộng đồng phù hợp với khả năng của các hội viên. Điển hình là công tác khai thuế miễn phí cho đồng bào có lợi tức thấp, thường được tổ chức vào ngày Chủ Nhật cuối tháng Hai mỗi năm.

Ông Nguyễn Kim Hương Hỏa hiện là chủ tịch Ban chấp hành cho biết thêm chi tiết về ngày khai thuế miễn phí hàng năm.

“Chuyện làm thuế của Hội có từ 20 năm trước. Lúc đó chưa có ai biết việc phải giúp đồng bào khai thuế hết. Những anh em trong ban chấp hành tiền nhiệm đã nghĩ ra sáng kiến đó. Thứ hai nữa là anh em hội viên có nhiều người có bằng kế toán CPA như Lê Hữu Em, Đặng Ngọc Vân... thành ra những người này có ý nghĩ giúp cho đồng bào khai thuế.”

Lúc đầu tất cả các người phụ trách khai thuế trong ngày khai thuế miễn phí là các hội viên của Hội nhưng dần dà Hội được sự cộng tác của các thân hữu làm việc trong các công ty khai thuế tư nhân và ngay cả nhân viên của cơ quan thuế vụ tiểu bang và liên bang nữa. Ông Nguyễn Kim Hương Hoả giải thích:

“Nhân viên làm việc cho Sở Thuế nhưng tình nguyện giúp cho mình thôi chứ không phải dưới danh nghiã của Sở Thuế. Họ giúp cho mình dưới danh nghiã tình nguyện viên.”

Cũng như tổ chức Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia và các hội đoàn khác, việc tổ chức các sinh hoạt của Hội đều phải nhờ đến cơ sở của chính quyền địa phương, trường học hay nhà thờ. Năm đầu tiên tổ chức ngày khai thuế miễn phí, Hội đã mượn một phòng hội của Nhà Thờ các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại quận Arlington, Virginia theo như lời của ông Nguyễn Kim Hương Hoả:

“Lúc đầu tiên làm việc dưới basement của Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo. Dần dần đi ra ngoài nhờ chỗ hội họp tại các trường học. Hiện giờ giống như các hội đoàn khác là mượn phòng họp của Mason District.”

Theo thời gian, từ việc điền các mẫu đơn khai thuế bằng cách viết tay, trong những năm gần đây việc khai thuế cho đồng bào được dễ dàng và nhanh chóng bằng máy vi tính. Ông Nguyễn Kim Hương Hoả nói:

“Những năm trước làm bằng tay, sau này anh em đều có máy vi tính với software, với những program thuế anh em tự mua để giúp cho đồng bào. Vì chỉ làm việc có một ngày trong một năm nên không nhờ đến e-file của Sở Thuế.”

Nhận xét về ngày khai thuế của Hội, ông Chung Huỳnh cư ngụ tại Annandale có mặt trong ngày khai thuế Chủ Nhật 20 tháng 2 vừa qua cho biết:

“Chúng tôi làm thuế năm này năm thứ hai, năm ngoái về hưu nên bắt đầu lợi tức thấp rồi thành ra làm ở đây. Anh em quốc gia hành chánh làm rất tốt nên năm nào mở ra là tụi tôi đến đây để làm thuế. Tụi tôi biết được là nhờ có thông báo trên đài phát thanh hải ngoại, thứ hai trên báo chí chỗ nào cũng có đăng để thông tin cho cộng đồng biết để tới khai thuế. Bạn bè tôi từ Virginia, Maryland và Washington D.C cũng đến đây khai thuế.”


Một công tác khác nữa của Hội được đồng bào hưởng ứng là ngày di trú giúp đồng bào điền các mẫu đơn bảo lãnh gia đình, làm thẻ xanh, xin nhập quốc tịch Mỹ… Ông Nguyễn Kim Hương Hoả cho biết:

“Vấn đề di trú này cũng gần hai chục năm rồi. Lúc đó phong trào HO, những phong trào khác từ Việt Nam tràn qua, đồng bào còn bở ngỡ trong vấn đề di trú, khai quốc tịch. Trong thời gian đó, những anh em chủ tịch tiền nhiệm có sáng kiến giúp đồng bào. Có những năm làm tại nhà thờ Phục Hưng của anh Trần Nhựt Thăng. Những năm đó có trên 300 đồng bào đến.”


Đặc biệt trong ngày này Hội mời được đại diện của Sở Di trú và đại diện của dân biểu địa phương đến để trả lời những thắc mắc của đồng bào, hoặc nhận đơn khiếu nại để nhờ giải quyết hoặc can thiệp. Ông Đỗ Quang Toả, Cựu chủ tịch Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Bắc Hoa Kỳ kể lại:

“Cách đây cũng phải 9, 10 năm, tại nhà thờ Báp-tít Phục Hưng, chúng tôi tổ chức một ngày Di trú và Nhập tịch và có mời đại diện Sở Di trú đến tận nơi để giải thích. Từ ngày đó đến nay, chúng tôi đều có mời được đại diện của Sở Di trú và nhất là hàng năm chúng tôi cũng mời được đại diện một văn phòng dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ. Hai đơn vị này có điểm đặc biệt là Sở Di trú có thể cho biết ngay tình trạng của người nộp đơn ở chỗ nào và văn phòng dân biểu ngồi ngay tại đó để nếu có trường hợp phải khiếu nại thì văn phòng dân biểu sẽ khiếu nại và Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh có nhiệm vụ theo dõi xem những hồ sơ đã được giải quyết chưa. Cho đến nay, tất cả những hồ sơ khiếu nại theo tôi được biết đều đã được giải quyết.”


Trong lãnh vực văn hóa giáo dục, Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ có dự án trùng tu và quyên góp sách tiếng Việt cho thư viện Thomas Jefferson tại Falls Church, Virginia chỉ cách Trung tâm Thương mại Eden khoảng một kilômét. Ông Đỗ Quang Tỏa, một trong những người đóng góp tích cực vào dự án cho biết:

“Dự án này đã được dự trù qua nhiều năm nhất là sau khi chúng tôi thấy tiệm sách cuối cùng bán sách tiếng Việt vùng Virginia này đóng cửa. Chúng tôi có liên lạc với chính quyền quận và qua những cuộc tiếp xúc với bà quận trưởng Mason District, nơi thư viện Thomas Jefferson tọa lạc, chúng tôi đồng ý quyên góp để đóng góp một số tiền vào việc trùng tu thư viện Thomas Jefferson, vào lúc đó đã có một, hai kệ sách trưng bày sách tiếng Việt. Dự án này mất khoảng vài năm cho đến tháng 6 năm 2010, dự án mới được hoàn tất, thư viện được trùng tu, mở rộng hơn. Trong thư viện có 2 hàng kệ sách rất lớn và có khoảng 5 ngàn cuốn sách tiếng Việt đa số do các đồng hương đóng góp.”


Trong công tác trùng tu thư viện Thomas Jefferson, Hội đã quyên góp được trên 47.000 đô la để xây dựng con đường lót gạch đỏ đi vào cổng chính của thư viện. Ông Đỗ Quang Tỏa nêu lên đặc điểm của con đường này.

“Chúng tôi gọi tên là “Con đường đi đến tự do” để kỷ niệm sự đóng góp của cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản tại nước Mỹ này. Con đường có tên những người đã đóng góp ngân khoản cho việc xây dựng con đường và thư viện. Do đó khi quí vị nếu có dịp đi qua Virginia, đến thăm thư viện Thomas Jefferson trên đại lộ Arlington sẽ thấy một công trình kiến trúc rất đẹp. Ngay cổng vào có tên những người Việt Nam đã đóng góp. Bước vào trong có một tấm lắc rất lớn ghi tên những mạnh thường quân đã đóng góp từ một ngàn đồng trở lên cho công trình thư viện này.”

Tháng 7 năm 2008, Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ phối hợp với Hội Y tế miền đông Hoa Kỳ tổ chức lần đầu tiên Hội chợ Y tế và phục vụ cộng đồng tại trường đại học cộng đồng NOVA, Annandale. Hơn một ngàn đồng hương đã đến để được khám sức khỏe đồng thời được giải thích về các vấn đề an sinh cộng đồng. Từ đó cho đến nay, năm nào Hội chợ Y tế và phục vụ cộng đồng cũng được tổ chức.

Ông Đỗ Quang Tỏa giải thích thêm:

“Năm thứ nhì hội Y tế Việt Nam vùng đông bắc Hoa Kỳ đã đứng ra đảm nhiệm và chúng tôi cũng giữ phần phụ giúp trong công tác tổ chức cũng như mời gọi các cơ quan chính quyền liên quan đến vấn đề an sinh xã hội. Đến năm thứ ba 2010, Hội Y tế chính thức coi như đây là một công tác của hội. Chúng tôi cũng đã tiếp tục đóng góp công tác trợ giúp. Đây cũng là một trong các mục tiêu của hội luôn luôn trợ giúp những công tác có ích lợi cho đồng hương nên chúng tôi sẽ tiếp tục làm. Khi nào nhu cầu cộng đồng có thì Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ cũng sẵn sàng đóng góp.”


Ngoài những bản tin nội bộ thông báo tin tức sinh hoạt của Hội cũng như trao đổi ý kiến giữa các hội viên, thông thường cứ 3 tháng một lần, Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ xuất bản tập san Hành Chánh Miền Đông với các bài vở do các anh chị em cựu sinh viên cũng như các thân hữu ngoài hội đóng góp về mọi lãnh vực từ văn thơ cho đến nghiên cứu, tìm hiểu các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội gần gũi với sinh hoạt của đồng bào cư ngụ trong vùng.

Ông Lê Văn Bỉnh, chủ bút tập san Hành Chánh Miền Đông cho biết thêm:

“Chính ban biên tập nghĩ đến những vấn đề đó chứ không phải tự cá nhân. Ví dụ như thấy có bầu cử, lá phiếu của địa phương quan trọng thì nhờ người viết. Hay là vấn đề kiểm tra dân số rất quan trọng trong quyết định chính trị chẳng hạn thì nhờ một người khác viết, Tức là ban biên tập phải nhìn vấn đề xem ở địa phương cần cái gì thì nhờ những người chuyên môn hay những người có kinh nghiệm về vấn đề đó viết bài.”

Hàng năm trong một buổi tiệc tân niên, thường được tổ chức vào trưa thứ Bảy đầu năm dương lịch, Hội Cựu Sinh viên Quốc Gia Hành Chánh miền Đông Hoa Kỳ có tổ chức trao quà cho các giáo sư của Học viện, để “Nhớ ơn Thầy”.

Ông Lê Văn Bỉnh, người phụ trách chương trình này hàng năm cho biết:

“Truyền thống của người Việt mình là tôn sư trọng đạo. Hội Quốc Gia Hành Chánh vào đầu năm nhân cơ hội họp mặt, năm nào cũng vậy, cũng có một chút quà lưu niệm cho các giáo sư. Các giáo sư đây không những là giáo sư người Việt nhưng còn là giáo sư người Mỹ đã từng dạy anh em Quốc Gia Hành Chánh ở Việt Nam.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG