Đường dẫn truy cập

Hội Kết Đoàn giúp nạn nhân động đất và sóng thần tại Nhật Bản


Hội Kết Đoàn trong 1 buổi gây quỹ cứu trợ
Hội Kết Đoàn trong 1 buổi gây quỹ cứu trợ

Trong hai ngày thứ Bảy 19 tháng 3 và Chủ Nhật 20 tháng 3 vừa qua, Hội Kết Đoàn đã tổ chức hai buổi lạc quyên tại Trung tâm Thương Mại Eden, Falls Church để giúp nạn nhân động đất và sóng thần tại Nhật Bản. Hội tiếp tục lạc quyên vào ngày thứ Bảy 26 và Chủ Nhật 27 tháng 3 cũng tại Trung tâm Thương Mại Eden với mục đích tương tự. Trong chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng tuần này, Hà Vũ mời quý vị tìm hiểu về tổ chức bất vụ lợi này của các bạn trẻ vùng Washington D.C và vùng phụ cận.

Phát xuất từ một trại hè có tên là trại Hè Kết Đoàn được tổ chức ngày 6 tháng 10 năm 2001 gần Front Royal, Virginia, qui tụ các sinh viên theo học tại các trường đại học trong vùng Washington D.C và vùng phụ cận, hội Kết Đoàn được thành lập vào mùa thu năm 2002. Đến tháng 11 năm 2002, các chức vụ quản trị và điều hành của Hội được bầu lên.

Cô Hồng Lý La, dược sĩ, một trong những sáng lập viên và là chủ tịch đầu tiên của Hội Kết Đoàn cho biết:

“Tụi cháu thấy những nhu cầu của các bạn trẻ ở trong vùng vẫn muốn giữ liên hệ với nhau để quen biết đồng thời học hỏi về văn hóa cũng như là để làm những việc cộng đồng. Hội Kết Đoàn được thành lập vào năm 2002 và cũng xin được 501 c(3) để thành một tổ chức bất vụ lợi. Lúc đó tụi cháu có khoảng chừng 10 hội viên đứng ra để lập hội. Xong rồi có những chức vụ này, chức vụ nọ. Từ đó tụi cháu mới đến các trường, mời thêm hội viên”

Cô Hồng Lý La giải thích thêm về mục đích của Hội:

“Tụi cháu lúc đó có 3 mục đích: mục đích thứ nhất là giữ liên hệ với những bạn trẻ trong vùng như là những người hiện đang học tại các trường đại học, những người vừa mới ra trường. Mực đích thứ hai là khuyến khích, tăng tiến sự lãnh đạo cho các bạn trẻ. Mục đích thứ ba là học hỏi và giữ gìn văn hóa Việt Nam.”

Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Kết Đoàn có những hoạt động rất đa dạng, nhưng hàng năm Hội vẫn tổ chức hai sinh hoại chủ yếu là Trại Hè và thi đấu bóng chuyền. Cô Hồng Lý La nói:

“Hội có nhiều chương trình trong vòng tám, chín năm qua nhưng có hai chương trình quan trọng hội vẫn còn giữ. Thứ nhất là trại hè hàng năm thường được tổ chức vào cuối tuần lễ thứ hai của tháng 8 dành cho những người đang học đại học từ 18 tuổi trở lên và những bạn trẻ trong vùng. Trại hè có những buổi hội thảo về văn hóa, về những đề tài khác nhau, những chuyện xảy ra hiện tại. Những vấn đề các bạn trẻ gặp phải hay những chuyện xảy ra trong cộng đồng. Ngoài ra còn có những trò chơi về văn hóa, lịch sử, đất nước Việt Nam. Những trại hè này có sự tham dự của các bạn trẻ nơi khác đến và được tổ chức tại những địa điểm khác nhau, như Pensylviania hay ở biển. Sinh hoạt thứ hai là thi đấu bóng chuyền được tổ chức vào tháng 6. Năm nay được tổ chức vào ngày 4 tháng 6 tại Burke Lake.”

Ngoài hai sinh hoạt căn bản này, Hội Kết Đoàn còn có những hoạt động phục vụ cộng đồng được tổ chức tùy theo nhu cầu của cộng đồng. Cô Hồng Lý La cho biết thêm:

“Tất cả những chương trình cộng đồng cần người phụ hay là đứng ra tổ chức chung tụi cháu cũng nhúng tay vào như Tết Trung Thu, chợ Tết. Vào ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ 4 tháng 7, tụi cháu cũng tham dự diễn hành. Tụi cháu cũng có nhóm đi chung với cộng đồng lên New York để diễn hành về văn hóa. Lâu lâu Hội người Việt Maryland tổ chức picnic, phát thưởng cho những em học giỏi tụi cháu cũng tiếp tay vô đó. Nói chung nếu cộng đồng có những nhu cầu, nếu tụi cháu có một nhóm bạn đứng ra tự nguyện thì tụi cháu cũng nhúng tay vào giúp.”

Hội Kết Đoàn cũng rất tích cực trong các công tác từ thiện như gây quỹ giúp nạn nhân sóng thần tại Indonesia, nạn nhân trận bão Katrina, bão lụt miền Trung và gần đây nhất là tổ chức lạc quyên trong những ngày cuối tuần hai tuần lễ liên tiếp kể từ ngày 19 tháng 3 tại Trung tâm Thương mại Eden để giúp nạn nhân động đất và sóng thần tại Nhật Bản.

Anh Phúc Thành, thuộc Hội Kết Đoàn là nhân viên chính phủ liên bang hiện làm việc tại Baltimore, Maryland, có mặt trong hai buổi lạc quyên cuối tuần vừa qua tại Trung tâm Thương mại Eden cho biết:

“Hội Kết Đoàn tụi cháu quyết định hai tuần lễ vào ngày thứ Bảy và ngày Chủ Nhật ra Eden xin tiền để ủng hộ cho những nạn nhân ở Nhật. Tuy hội cháu dạo này không có mạnh như trước nhưng tụi cháu luôn luôn ra Eden đứng. Khi có hoạn nạn ở khắp nơi thì tụi cháu ra đây đại diện Hội Kết Đoàn. Xin tiền xong tụi cháu gởi cho những hội như U.S Red Cross hay UNICEF. Ngoài việc đứng tại Eden tụi cháu cũng có vận động trên mạng. Có một số bạn bè cũng gởi tiền về ủng hộ cho tụi cháu.”

Cô Thảo thuộc toán gồm 3 người đứng gần Phở Xe Lửa nói:

“Con cũng ở trong Hội Kết Đoàn khoảng được mấy năm. Hội này đa số thành viên là sinh viên của các trường ngồi lại để sinh hoạt cộng đồng và giúp đỡ. Tụi con đứng đây để gây quỹ cho nạn nhân thiên tai, một phần tụi con làm dạ tiệc để gây quỹ. Tụi con có mấy lần tổ chức dạ tiệc tại nhà hàng Thần Tài. Con thích được giúp người, gặp gỡ bạn bè rồi cùng chung ngồi với nhau học hỏi thêm”

Cô Hoàng Oanh, tuy không phải là một thành viên của Hội Kết Đoàn nhưng cũng hăng hái tiếp tay cho hội trong công tác từ thiện này cho biết:

“Con biết Hội này đã lâu rồi nhưng đây là lần đầu tiên con ra giúp mấy người bạn xin tiền cho nạn nhân bên Nhật Bản trận động đất vừa rồi. Con cũng hay tham gia những chương trình của hội đi quyên tiền nhưng con chưa trực tiếp đứng ra như ngày hôm nay. Đây là lần đầu tiên con đứng để hòa nhập chung với mọi người để giúp một tay, xin được cái gì hay cái đó.”

Ra Eden lạc quyên không phải là một cách gây quỹ thường xuyên của Hội Kết Đoàn. Những lúc có đầy đủ nhân lực và có thì giờ hội cũng tổ chức những buổi dạ vũ, dạ tiệc tại nhà hàng với phần văn nghệ do Hội tự lo liệu để gây quỹ. Điển hình như gây quỹ giúp nạn nhân trận bão Katrina tại vùng Vịnh Mexico. Cô Hồng Lý La kể lại:

“Ngày xưa lúc bão Katrina xảy ra tại nước Mỹ, tụi cháu có tổ chức đêm văn nghệ theo dạng dạ tiệc. Tụi cháu mướn một nhà hàng có ăn uống, đồng thời tụi cháu đứng ra tự làm văn nghệ, cũng có bán đấu giá hình ảnh, kêu gọi bà con tặng tiền. Lần đó tụi cháu gây quỹ được mười mấy ngàn và tổ chức một nhóm 10 người xuống Biloxi để giúp những người bị thiệt hại lần đó. Lúc đó mình có nhiều sức, nhiều khả năng hơn còn hiện tại như thiên tai ở Nhật Bản bây giờ tụi cháu chưa có nhiều người đứng ra để tổ chức gây quỹ lớn hơn. Tụi cháu chỉ có thể ra Eden hy vọng với tên của Hội Kết Đoàn để quyên tiền và gởi cho Hội Chữ Thập Đỏ Mỹ.”

Tuy nhiên để có thể ứng phó giúp đỡ ngay tức khắc nạn nhân thiên tai, lũ lụt, Hội dự trù sẽ thành lập một quỹ thiên tai bằng những cuộc gây quỹ trong năm.

“Một trong những điều tụi cháu muốn làm trong tương lai là phải tổ chức những cuộc gây quỹ trong năm và thành lập một quỹ thiên tai để khi những chuyện này chuyện nọ xảy ra thì mình đã có tiền để cung cấp liền thay vì mới bắt đầy gây quỹ.”

Đối với mục đích khuyến khích giới trẻ Việt Nam sinh trưởng tại Mỹ học và nói tiếng Việt để có thể giữ gìn văn hóa Việt Nam một cách cụ thể và hữu hiệu cô Hồng Lý La cho rằng cách tốt nhất là khuyến khích giới trẻ gia nhập các hội đoàn hay tổ chức của người Việt trong vùng.

“Con biết rất nhiều người ngày xưa mới vô hội nói tiếp Việt bập bẹ, mắc cỡ không dám nói nhưng sinh hoạt trong hội một thời gian bây giờ nói tiếng Việt rất rành. Hội đối với con là một môi trường để các bạn có thể đến và gặp gỡ những bạn khác. Những em sanh đẻ ở đây, lớn lên tiếng Việt nói không rành, văn hóa không hiểu biết nên phụ huynh phải khuyến khích các em đó gia nhập các hội Việt Nam. Thí dụ học ở trường đại học thì gia nhập các hội sinh viên của trường hay các hội của cộng đồng. Phải vô những môi trường đó trước. Rồi từ từ mình thích thì mình mới chịu học hỏi văn hóa của nước mình. Những tại hè của Hội Kết Đoàn năm nào cũng có những đề tài khác nhau, ví dụ như đề tài về nguồn. Năm nào tụi cháu cũng có những trò chơi về chuyện Hai Bà Trưng, Âu Cơ, Lạc Long Quân. Tụi cháu chia các trại sinh ra từng đội, lấy tên những vị anh hùng để cho các bạn trong đội học về vị anh hùng đó. Hội Kết Đoàn muốn các em biết đến một chút. Hy vọng là khi các em biết một chút các em có thể thích và đồng thời tự mình học hỏi thêm, hỏi bố mẹ hoặc học của những người lớn hơn để biết thêm văn hóa của mình.”

Mối lo âu hiện nay của Hội Kết Đoàn là số hội viên giảm sút. Lý do là một số hội viên đi xa vì công ăn việc làm, phần khác vì những hội viên lúc ban đầu bây giờ đã lập gia đình, bận bịu vì con cái. Cô Hồng Lý La nói:

“Ngày xưa Hội viên có cả trăm người, mỗi lần tổ chức chương trình này chương trình nọ rất nhiều bạn bè kéo ra. Phải nói những năm sau này hội rất là yếu tại vì một số các bạn lúc ban đầu tham gia vào hội bây giờ có gia đình, có con cái không còn sinh hoạt như ngày xưa. Các em mới lớn lên ở đây thì lại không thích, nói là hội này nói về văn hóa nhiều quá. Nói tiếng Việt nhiều quá, các em lại không thích luôn. Bởi vậy số hội viên hiện tại ít hơn, chỉ còn khoảng năm chục, bằng phân nửa của những năm mới bắt đầu sinh hoạt. Cho nên một trong những điều Hội Kết Đoàn từ từ thay đổi là những sinh hoạt. Ví dụ Trại Hè ngày xưa nói toàn tiếng Việt, bây giờ nửa tiếng Việt, nửa tiếng Anh. Không thể nào bảo các em làm cái này làm cái kia mà các em không hiểu gì hết.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG