Đường dẫn truy cập

Hội Từ thiện Tình thương Virginia đãi người không nhà ăn trưa


Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia tại Trung tâm Cộng đồng Bailey’s Crossroads thuộc Falls Church
Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia tại Trung tâm Cộng đồng Bailey’s Crossroads thuộc Falls Church

Vào trưa Chủ Nhật 27 tháng 2 vừa qua, nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia đã đãi một bữa cơm trưa cho những người không nhà hiện tạm trú tại Trung tâm Cộng đồng Bailey’s Crossroads thuộc Falls Church, chỉ cách Trung tâm Thương mại Eden 2 kilômét. Hà Vũ có mặt tại đây để trao đổi với những thành viên của nhóm làm công việc từ thiện này.

Các thành viên của Nhóm Từ thiện Tình thương Virginia đã có mặt tại Trung tâm Cộng đồng Bailey’s Crossroad vùng Falls Church, nơi tạm trú của những người không nhà vào lúc 11 giờ trưa để chuẩn bị thức ăn. Qui luật của trung tâm này rất chặt chẽ. Nhà bếp chỉ bắt đầu mở cửa dọn thức ăn cho những người tạm trú tại đây hoặc ở các nơi khác đến vào đúng 12 giờ trưa và đóng cửa vào đúng 1 giờ.

Được ban quản lý trung tâm thông báo trước nên khoảng 11 giờ 30 thực khách đã có mặt đông đủ và ngồi chờ tại những dãy bàn dài hay tại những ghế bành trong phòng khách của trung tâm.

Đúng 12 giờ trưa, quầy thức ăn bắt đầu mở cửa. Bà Lê Tống Mộng Hoa, chủ tịch Ban Chấp hành Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia được Ban quản lý trung tâm giới thiệu nói vài lời trước khi múc thức ăn cho các người không nhà.

Bà Lê Tống Mộng Hoa giới thiệu Nhóm từ thiện tình thương Virginia đến Trung tâm để đãi các người tạm trú tại đây một bữa ăn trưa chào mừng Tết âm lịch năm con mèo. Nhóm sẽ dọn các thức ăn Việt Nam gồm chả giò, cơm chiên, mì xào, gà chiên, gà nướng, cơm trắng, đặc biệt có bánh chưng, đậu xanh, khoai tây nghiền, bắp. Tráng miệng có đưa hấu vì người Việt Nam tin là màu đỏ của dưa hấu tượng trưng cho may mắn. Ngoài ra có chuối, bánh nướng hạnh nhân và bánh thần tài. Và ngay sau khi bữa ăn kết thúc, nhóm sẽ lì xì cho mỗi người một phong bì đỏ trong đó có một tấm vé số. Bà cũng chúc mọi người may mắn, sức khỏe dồi dào trong năm mới.

Được hỏi lý do tại sao Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia đãi cơm trưa cho những người không nhà tại Trung tâm Cộng đồng Bailey’s Crossroad vùng Falls Church này, bà Lê Tống Mộng Hoa cho biết:

“Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia bắt đầu vào năm 2006 mới đãi cơm trưa tại trung tâm người không nhà này. Nhưng trước đó tôi ở trong nhóm nhân viên gốc châu Á-Thái Bình Dương của Sở Thuế Liên bang nên tôi đến đây đãi cơm lâu lắm rồi và đến khi tôi thành lập Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia tôi mới đến đây nạp đơn để xin đãi cơm cho những người tạm trú tại trung tâm này vào dịp Lễ Tạ ơn và dịp Tết của mình. Chúng tôi dọn các món chả giò, cơm chiên, bánh chưng vì những người ở đây thích đồ ăn Á đông và thích cách đối xử thân tình của mình.”

Bà Lê Tống Mộng Hoa giải thích thêm việc chọn trung tâm này để phục vụ dù rằng vùng này còn hai trung tâm tạm trú nữa cho những người không nhà:

“Hai trung tâm kia bạn tôi chị Mai Lộ chị đi và chị nói không có nhà bếp rộng như cái này. Trong 3 cái thì cái này có nhà bếp tốt, mình tới mình nấu bếp được, thành ra sau đó mấy người mới chọn cái này.”

Bà Lê Tống Mộng Hoa nói thêm là việc đãi những người không nhà ăn trưa vào dịp lễ Tạ ơn và Tết nguyên đán là những việc làm phù hợp với tôn chỉ, mục tiêu được ghi trong điều lệ của nhóm nhưng còn là dịp để giáo dục cho con em của các thành viên nữa:

“Mục tiêu chính của tôi đãi cơm trưa ở đây không phải cho những người già như tôi nhưng mà cho những em bé. Đáng lẽ hôm nay có hai em 7 tuổi và 8 tuổi đến đây nhưng vì ông nội hai em tổ chức sinh nhật nên hai em phải đi dự sinh nhật của ông nội. Có nhiều người nói với tôi là khi nào đi đến đây thì cho mấy đứa nhỏ đi theo vì muốn cho mấy đứa nhỏ biết là nếu không chăm chỉ học hành, sau sẽ không có nghề nghiệp gì hết phải vô ở trong trung tâm những người không nhà. Tôi thấy đó là cách tốt nhất để giúp các em nhỏ mở lòng ra và để các em nhỏ biết là phải chăm chỉ học hành để có một tương lai sáng lạn hơn.”

Em Elizabeth Nguyễn 8 tuổi được phân công đưa đĩa và bát giấy để mẹ múc thức ăn cho những người không nhà nói:

“Con đã giúp nhiều lần rồi nhưng con không nhớ. Con rất là vui con đã giúp cho mấy người nghèo không có nhà. Con đi theo má con, má nuôi là má Mộng Hoa. Con đi theo mấy cô, mấy bác, mấy chú.”

Cô Thúy Ái, một thành viên của Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia mẹ của em Elizabeth Nguyễn cũng cho biết là đưa con đi để con học bài học nhận vào thì nên cho ra.

“Em dẫn cháu đi theo để dạy cho cháu biết thế nào là giúp người, mình nhận vào thì nên cho ra. Mình rất rui khi được hân hạnh phục vụ những người như thế. Khi họ vui thì mình cũng vui theo. Đây cũng là điều để cháu noi gương, cho biết thế nào là giúp đỡ mọi người, cho cháu học biết nhận được thì nên cho ra.”

Bà Nguyễn Phan Trinh, phó chủ tịch Nội vụ của nhóm trước đây cũng có lần đưa con đến tham dự những sinh hoạt từ thiện này khi con còn bé nhưng bà nói nhiều khi phản ứng của các em nhỏ sau khi tham dự những sinh hoạt này không đúng như điều người lớn mong muốn:

Nhóm dọn các thức ăn Việt Nam gồm chả giò, cơm chiên, mì xào, gà chiên, gà nướng, cơm trắng, đặc biệt có bánh chưng
Nhóm dọn các thức ăn Việt Nam gồm chả giò, cơm chiên, mì xào, gà chiên, gà nướng, cơm trắng, đặc biệt có bánh chưng

“Đây là lần thứ hai em đến đây. Lần đầu tiên em đến đây thì con em cũng đến. Lúc đó em khoảng 13, 14 tuổi. Lần đó em đi là vì con em. Em mong nó học hiểu được những khó khăn của những người nghèo khó hay là những người đang có những vấn đề trong xã hội. Nhưng khi đưa con em đến thì nó không học đúng những điều mình mong mõi, nhưng nó lại thấy người ta rất vui khi lên lấy đồ ăn. Nó về nó vui vì người ta vui khi lên lấy đồ ăn. Thành ra những điều mình mong mỏi cho đứa con khác những điều nó nhận được. Ngày hôm nay con em đã vào đại học rồi và em tới đây vì em muốn được một sự bình an riêng vì em cũng giống con em khi thấy người ta vui khi có thức ăn. Em giúp mang đồ ăn đến cho người ta ăn, người ta vui em cũng thấy vui và được bình an.”

Cô Julia Xuân Loan tuy mang thai và nhà ở vùng Woodbridge, cách trung tâm gần một tiếng đồng hồ lái xe và vừa mới gia nhập Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia nhưng cũng đến để phục vụ những người không nhà. Cô nói:

“Lần này là lần đầu tiên con đi nhưng từ nhỏ đến lớn con đã ước mộng muốn giúp đỡ người nghèo, người cần giúp đỡ. Nay con có cơ hội giúp những người này. Có rất nhiều hội từ thiện nhưng ý định của người ta chỉ muốn giúp đỡ Việt Nam thôi. Con thấy ở đâu cần giúp đỡ thì giúp. Con muốn giúp đỡ khắp mọi nơi.”

Cô Lisa Lane, phụ tá Tổng Thư Ký của Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia đồng thời là một thành viên của nhóm nhân viên gốc châu Á-Thái Bình Dương của Sở Thuế Liên bang cho biết:

“Em thích nên em mới làm. Thường thường em dắt má đi. Má em ở xa, nếu có thì giờ em đến chở má em đến đây để tham dự.”

Anh Andy Trần, một người trẻ, năng nổ, thành viên Hội đồng Quản trị Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia hy vọng nhóm sẽ phát triển thêm nữa và những công tác như hiện nay chỉ là bước đầu để nhóm tiến xa hơn trong các hoạt động của nhóm cũng như nhận được sự hỗ trợ của chính quyền trung ương và địa phương:

“Andy là thế hệ thứ nhì. Andy tham gia Hội đồng Quản trị cùng với những người trẻ khác. Lúc Andy tham gia hội thì mới biết được trung tâm này. Hỗ trợ trung tâm được coi như là một thành tích của hội, một bực thềm đầu tiên, một lịch sử để chứng minh, để xin được hỗ trợ. Nhiều hội làm rất nhiều nhưng không có gì chứng minh. Giống như trồng cây ăn trái phải gieo giống. Nếu cần thiết phải chỉnh lại lời tuyên bố về mục tiêu của hội.”

Dù rằng lúc đầu theo ban quản trị trung tâm cho biết thì có khoảng 50 người sẽ tham dự bữa ăn trưa do Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia khoản đãi nhưng trên thực tế đã có hơn 50 người không nhà đến tham dự bữa ăn trưa này gồm đủ mọi thành phần sắc tộc, cả nam lẫn nữ và ai nấy đều hài lòng, vui vẻ.

Nhân dịp này, bà Lê Tống Mộng Hoa cũng đã ghi danh để Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia đến một lần nữa vào dịp Lễ Tạ Ơn sắp tới:

“Ngày hôm qua tôi ghi tên cho lễ Tạ ơn thì chỉ còn ngày Chủ Nhật 27 tháng 11, tụi tui chọn liền. Người Mỹ họ rất rộng lượng. Các nhà thờ đều tới giúp hết. Thành ra mình phải cổ động mấy người trẻ của mình. Mấy người trẻ của mình cũng làm ra tiền nhiều mà nếu như theo như lối sống của Việt Nam thì chỉ lo cho gia đình thôi. Thành ra mấy em nào nhỏ muốn đi thì tôi rất mừng vì mấy người đó có đủ khả năng, đủ tài chánh.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG