Đường dẫn truy cập

Nhóm al-Shabab tấn công đại học ở Kenya, 147 người chết


Dân địa phương hiến máu tại bệnh viện Garissa, 2/4/15
Dân địa phương hiến máu tại bệnh viện Garissa, 2/4/15

Các viên chức Kenya cho biết 147 người được xác nhận đã chết trong vụ tấn công của các phần tử chủ chiến al-Shabab tại một đại học ở miền đông Kenya.

Bộ trưởng Nội vụ Joseph Nkaissery nói lực lượng an ninh cứu được 500 sinh viên của đại học Garissa và hạ sát 4 tay súng. Tuy nhiên hiện còn khoảng 160 sinh viên mất tích.

Một phát ngôn viên của nhóm al-Shabab nói với hãng tin Reuters rằng nhóm này hiện đang cầm giữ theo lời ông ta là “nhiều con tin.”

Ngoài ra còn có 79 sinh viên bị thương trong vụ tấn công.

Cảnh sát và những người sống sót cho biết các tay súng xông vào khuôn viên nhà trường và xã súng “bừa bãi.” Một số người sống sót nói các tên tấn công đã hỏi sinh viên xem họ là người Hồi giáo hay Ki-tô giáo.

Nhóm al-Shabab tuyên bố vụ tấn công là để trả thù hoạt động quân sự của Kenya ở nước láng giềng Somalia, nơi nhóm Hồi giáo chủ chiến này đặt căn cứ.

Đại học Garissa nằm cách thủ đô Nairobi khoảng 370 km về hướng đông.

Al-Shabab, một nhóm cấu kết với al-Qaida đã chiến đấu với chính phủ Somalia và các đồng minh của Somalia từ năm 2006. Nhóm này đã tấn công các mục tiêu ở Kenya từ khi quốc gia này gửi quân đến Somalia vào năm 2011.

Vụ tấn công lớn nhất trước đây ở Kenya là vụ tấn công khủng bố khu Thương xá Westgate của Nairobi năm 2013 giết chết hơn 60 thường dân.

Chính quyền Kenya đề nghị thưởng hơn 200.000 đôla cho người cung cấp thông tin về một người đàn ông với cáo buộc liên quan đến vụ tấn công và tên là Mohamed Mohamud. Người này còn được biết dưới các tên là Gamedhere hay Dulyadayn, người ta nói ông ta là người đứng đầu các hoạt động chống Kenya của al-Shabab.

Cảnh sát cho biết người này là công dân Kenya, đã từng dạy tại một trường tôn giáo ở Garissa vào cuối thập niên 1990.

Nhà chức trách ra lệnh giới nghiêm từ tối đến sáng ở Garissa và 3 quận khác gần biên giới Somalia.

Trong một tuyên bố trên truyền hình, Tổng thống Uhuru Kenyatta chia buồn cùng gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công và kêu gọi sự hợp tác của công chúng:

“Tôi cũng kêu gọi người dân Kenya giữ bình tĩnh trong khi chúng ta giải quyết vấn đề này, và cung cấp cho cơ quan chức năng bất cứ thông tin nào có thể có liên quan đến bất cứ mối đe dọa nào cho an ninh của chúng ta.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG