Đường dẫn truy cập

Al-Shabab tấn công trường đại học ở Kenya


Sinh viên Đại học Garissa ở đông bắc Kenya trú ẩn trong một chiếc xe sau khi chạy trốn khỏi vụ tấn công của các tay súng al-Shabab, ngày 2 /4/ 2015.
Sinh viên Đại học Garissa ở đông bắc Kenya trú ẩn trong một chiếc xe sau khi chạy trốn khỏi vụ tấn công của các tay súng al-Shabab, ngày 2 /4/ 2015.

Những phần tử hiếu chiến của nhóm al-Shabab đã tấn công trường Đại học Garissa ở đông bắc Kenya, giết chết ít nhất 147 người. Khoảng 160 sinh viên vẫn còn mất tích. Thông tín viên Gabe Joselow của đài VOA tường thuật từ Nairobi.

Nhóm al-Shabab đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, chỉ vài giờ sau khi vụ này bắt đầu ngày hôm nay. Một thông cáo của nhóm hiếu chiến này nói rằng vụ tấn công là để trả thù cho việc Kenya phái binh lính sang chiến đấu ở Somalia.

Một phát ngôn viên al-Shabab nói với hãng tin Reuters rằng chiến binh của họ đang bắt những người theo Cơ đốc giáo làm con tin bên trong cư xá sinh viên, nhưng đã thả tất cả những người theo đạo Hồi. Một phát ngôn viên khác nói với hãng thông tấn Pháp rằng sứ mạng của nhóm này là “giết chết những ai chống lại al-Shabab.”

Trung tâm Ứng phó Thảm hoạ Quốc gia Kenya cho biết những kẻ bắt giữ con tin đang bị vây hãm tại một cư xá, nhưng chưa rõ có bao nhiêu con tin và tình cảnh của họ như thế nào.

Một thông cáo của người đứng đầu lực lượng cảnh sát Kenya cho biết những kẻ tấn công đã nổ súng bừa bãi bên trong khuôn viên đại học và đã tiến vào bên trong cư xá sau khi chạm súng với các nhân viên an ninh.

Quân đội Kenya đã được điều động để ứng phó với vụ tấn công và họ đang phong toả khuôn viên nhà trường.

Cảnh sát Kenya bên ngoài trường Đại học Garissa, ngày 2/4/2015.
Cảnh sát Kenya bên ngoài trường Đại học Garissa, ngày 2/4/2015.

Những người mục kích cho biết các sinh viên ở trong cư xá đã thức giấc vì tiếng súng nổ vào khoảng 5 giờ sáng. Nữ sinh viên Mercy Chebet cho đài VOA biết rằng cô và những sinh viên khác đã chạy ra khỏi cư xá khi các tay súng bắt đầu xông vào nơi này.

"Vụ tấn công bắt đầu ở các lớp học và chúng tôi đang lúc đó đang ngủ trong cư xá. Cho nên khi nghe tiếng súng nổ chúng tôi vội vàng chạy ra khỏi cư xá và chạy ngay vào cánh đồng trống."

Cô Chebet cho biết cô đã nói chuyện qua đối thoại với những người bạn của cô bên trong cư xá.

"Họ còn ở bên trong và họ đang bị bắt làm con tin. Nhân viên cảnh sát đang ở bên ngoài. Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra."

Tuần trước Đại học Nairobi cảnh báo các sinh viên của họ là chính phủ Kenya đã nhận được những tin tình báo cho thấy al-Shabab đang lập kế hoạch tấn công một trường đại học lớn, cùng với những mục tiêu khác.

Nhóm khủng bố al-Shabab khét tiếng về những vụ tấn công nhắm vào các toà nhà lớn, như thương xá Westgate ở Nairobi năm 2013 và Dinh Tổng thống Somalia mà họ đã tấn công hai lần hồi năm ngoái.

Thành phố Garissa nằm cách biên giới Somalia khoảng 200 kilomét, và trong vài năm qua, nơi này đã xảy ra một số vụ nổ súng và tấn công bằng lựu đạn mà nhóm al-Shabab bị cho là thủ phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG