Đường dẫn truy cập

Malaysia: Người dùng hộ chiếu giả lên máy bay không liên hệ với khủng bố


Cảnh sát Malaysia cho biết một trong hai người dùng hộ chiếu giả là Pouria Nour Mohammed Mehrdad (hình trên), một thanh niên Iran 19 tuổi.
Cảnh sát Malaysia cho biết một trong hai người dùng hộ chiếu giả là Pouria Nour Mohammed Mehrdad (hình trên), một thanh niên Iran 19 tuổi.
Cảnh sát Malaysia cho biết một trong hai hành khách dùng hộ chiếu giả để đáp chuyến bay của Malaysia bị mất tích dường như không có liên hệ với khủng bố. Các giới chức ở Kuala Lumpur cho biết như thế ngày hôm nay trong lúc cuộc tìm kiếm qui mô của nhiều nước ở Biển Đông vẫn chưa tìm thấy dấu tích của chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ông Khalid, Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia, cho biết một trong hai người dùng hộ chiếu giả là Pouria Nour Mohammed Mehrdad, một thanh niên Iran 19 tuổi. Ông nói rằng có phần chắc là người thanh niên này muốn tìm cách di dân đến nước Đức.

"Chúng tôi đã kiểm tra lý lịch của anh ta. Chúng tôi cũng đã kiểm tra về những hồ sơ của anh ta với các tổ chức cảnh sát khác, và chúng tôi tin rằng có phần chắc là anh ta không phải là một thành viên của bất kỳ một tổ chức khủng bố nào. Và chúng tôi tin rằng anh ta đang tìm cách di dân tới Đức."

Ông Khalid cho biết mẹ của chàng thanh niên này đã chờ con trai bà đến Frankfurt và từ đó tới nay bà đã giữ liên lạc chặt chẽ với giới hữu trách.

Lý lịch của người kia vẫn còn đang trong vòng điều tra. Nhưng các diễn tiến mới dường như đã làm giảm bớt xác suất là hai người này làm việc chung với nhau như một phần của một âm mưu khủng bố, như một số người đã suy đoán.

Các toán tìm kiếm cho đến nay vẫn chưa tìm được dấu tích nào của chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines, sau khi máy bay mất dạng trên màn ảnh ra đa hôm thứ bảy mà không phát đi tín hiệu báo nguy nào. Máy bay này mất tích khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh.

Những hoạt động tìm kiếm máy bay đã được nới rộng trong ngày hôm nay, giữa lúc thân nhân của 239 người, gồm hành khách và nhân viên phi hành, đang chuẩn bị tâm lý cho những tin tức xấu nhất.

Phạm vi tìm kiếm giờ đây được nới rộng thành một khu vực có bán kính 185 kilomét, tính từ nơi máy bay mất tích, kể cả những khu vực trên đất liền.

Các giới chức Malaysia đang xem xét tới những tình huống khác nhau có thể làm cho chiếc máy bay bị rơi, trong có việc bị nổ, bị không tặc, sai sót của phi công hoặc máy móc bị hư.

Khoảng 2 phần 3 hành khách trên chuyến bay MH370 là người Trung Quốc; những người còn lại là công dân của các nước khác ở Á châu, Âu châu và Bắc Mỹ.

Tại các phi trường ở Đông Nam Á, nhiều hành khách tiếp tục cảm thấy lo lắng. Ông Hoo Wee Sin đang chờ đáp máy bay tại Phi trường Quốc tế Kuala Lumpur, nơi chuyến bay MH307 đã cất cánh. Ông cho biết như sau.

"Thật tình mà nói, tôi cảm thấy lo lắng về việc đi máy bay. Tôi cũng cảm thấy bất an bởi vì chuyện đó mới xảy ra 3, 4 ngày trước. Cho nên tôi không thật sự cảm thấy yên tâm."

Boeing 777 là loại máy bay được nhiều người ưa chuộng và có thành tích an toàn rất tốt. Tai nạn gần đây nhất có liên hệ tới một chiếc Boeing 777 là vụ máy bay của hãng Asiana Airlines bị rơi trong lúc đáp xuống Phi trường Quốc tế San Francisco hồi tháng 7 năm 2103. Ba người bị thiệt mạng trong vụ này và các chuyên gia tin rằng sai sót của phi công là nguyên do gây ra tai nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG