Đường dẫn truy cập

VN: Chưa tìm thấy mảnh vỡ máy bay Malaysia lâm nạn ở Biển Đông


Nhân viên quân sự chụp ảnh qua cửa sổ từ máy bay của lực lượng không quân Việt Nam ngoài khơi đảo Thổ Chu, ngày 10/3/2014.
Nhân viên quân sự chụp ảnh qua cửa sổ từ máy bay của lực lượng không quân Việt Nam ngoài khơi đảo Thổ Chu, ngày 10/3/2014.
Các giới chức Việt Nam hôm nay cho biết họ vẫn chưa tìm được mảnh vỡ có thể là mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia lâm nạn ở Biển Đông hôm thứ bảy trong lúc đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Một ngày trước đó, các giới chức nói rằng những người tìm kiếm trên một chiếc máy bay bay thấp đã trông thấy một vật thể giống như cánh cửa máy bay trong vùng biển cách đảo Thổ Chu khoảng 90 kilomét về hướng nam.

Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman, hôm nay cho biết nhân viên tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa tìm được bất kỳ vật thể nào của chiếc Boeing 777 bị mất tích hôm thứ bảy.

Trước đó trong ngày hôm nay, các giới chức Việt Nam nói rằng 6 chiếc phi cơ và 6 chiếc tàu đến tìm mảnh vỡ mà nhân viên trên một chiếc máy bay bay thấp đã trông thấy hồi tối chủ nhật vẫn chưa tìm được vật thể nào.

Hôm qua, các giới chức của Malaysia cho biết hình ảnh trên radar cho thấy chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines có thể đã chuyển hướng để bay về nơi xuất phát trước khi biến mất. Ông Rodzali Daud, Tư lệnh Không quân Malaysia, cho biết như sau tại một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur.

"Điều mà chúng tôi đã làm là thật sự xem xét phần thu hình trên radar mà chúng tôi đang có và chúng tôi đã nhận ra là có thể chiếc máy bay đã quay đầu."

Ông Daud nói rằng phát giác đó cũng được chứng minh một phần bởi radar dân sự và chiếc máy bay có thể đã muốn tìm cách quay lại Phi trường Quốc tế Kuala Lumpur.

Các chuyên gia an toàn hàng không nói rằng việc quay đầu trong lúc đang bay ở độ cao như vậy cho thấy máy bay có thể đã gặp trục trặc và định hạ cánh khẩn cấp.

Trong khi đó, cảnh sát Thái Lan cho biết họ đang điều tra “một đường giây hộ chiếu” trong lúc các chi tiết cho thấy hai vé trên chuyến bay MH370 đã được đặt mua ở Thái Lan với hộ chiếu của hai người Âu châu bị đánh cắp.

Ðịa điểm chuyến bay MH370 báo cáo lần cuối trước khi mất liên lạc, ngày 7/3/2014.
Ðịa điểm chuyến bay MH370 báo cáo lần cuối trước khi mất liên lạc, ngày 7/3/2014.
Các giới chức Ý và Áo xác nhận rằng hai công dân của họ có tên trong danh sách hành khách không hề mua vé và hộ chiếu của hai người này đã bị đánh cắp trong hai năm qua. Sự kiện này, cùng với những nghi vấn về lý lịch của hai hành khách khác, làm cho một số người nghĩ rằng việc máy bay mất tích có thể là kết quả của một vụ khủng bố.

Bộ trưởng Giao thông kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein, cho biết ông đã nói chuyện với các cơ quan tình báo quốc tế về 4 người đó.

"Tôi đang tiếp xúc với các cơ quan tình báo quốc tế, và đồng thời, tình báo của chúng tôi đã được kích hoạt, và dĩ nhiên, các đơn vị và các cơ quan chống khủng bố của tất cả các nước liên hệ sẽ được hoặc đãõ được thông báo. Đó là những gì mà tôi đã làm kể từ ngày hôm qua."

Ông Hussein nói rằng khủng bố không phải là trọng tâm duy nhất của cuộc điều tra vào lúc này và giới hữu trách chưa loại bỏ khả năng nào.

Các nhà phân tích nói rằng tuy các biện pháp an ninh tại những phi trường Á châu không nghiêm nhặt bằng Âu châu và Hoa Kỳ, nhưng việc có thể có tới 4 hành khách lên máy bay bằng giấy tờ giả sẽ đặt ra những câu hỏi hóc búa cho giới hữu trách Malaysia.

Tàu tìm kiếm và cứu nạn của cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu tìm kiếm và cứu nạn của cảnh sát biển Việt Nam.
Hôm chủ nhật, Tổ chức Hình cảnh Quốc tế Interpol cho biết trước khi vụ này xảy ra không có nước nào kiểm tra kho dữ liệu của họ, trong đó có thông tin về hai hộ chiếu Ý và Áo bị đánh cắp.

Chuyến bay đã biến mất trên màn ảnh radar khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh trong thời tiết tốt. Các nhân viên kiểm soát không lưu nói rằng họ không hề nhận được tín hiệu báo nguy nào trước khi máy bay mất tích.

Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm đối với vụ mất tích của chiếc máy bay. Phần lớn hành khách trên máy bay là người Trung Quốc và giới hữu trách Bắc Kinh đang theo dõi sát cuộc điều tra.

Vụ này xảy ra trong lúc thủ đô Bắc Kinh đang thực hiện những biện pháp an ninh nghiêm ngặt vì có cuộc họp hàng năm của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG