Đường dẫn truy cập

Ngưng thử phi đạn, Triều Tiên bằng lòng với đe dọa hạt nhân ‘bất toàn’


Người dân Hàn quốc xem truyền hình tại nhà ga Seoul, với hình ảnh ông Kim Jong Un và dòng chữ "Triều Tiên nói đã ngưng thử hạt nhân" (ảnh chụp ngày 21/4/2018)
Người dân Hàn quốc xem truyền hình tại nhà ga Seoul, với hình ảnh ông Kim Jong Un và dòng chữ "Triều Tiên nói đã ngưng thử hạt nhân" (ảnh chụp ngày 21/4/2018)

Khi đơn phương tuyên bố ngưng thử phi đạn, Triều Tiên dường như từ nay sẵn sàng bằng lòng với khả năng vũ khí hạt nhân bất toàn, đủ để khiến Mỹ quan ngại nhưng không thể đảm bảo bắn chính xác vào các mục tiêu tại Mỹ, theo các chuyên gia.

Triều Tiên hôm 21/4 cho biết không cần thiết phải thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn đạn đạo liên lục địa vì đã đạt được các mục đích phát triển vũ khí, dù rằng các giới chức Hoa Kỳ và các chuyên gia không tin là các chương trình của Triều Tiên đã hoàn tất.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra trước cuộc họp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in vào ngày thứ Sáu 27/4. Kinh tế của Triều Tiên đang chịu áp lực nặng nề vì các chế tài quốc tế và ông Kim sẽ gặp Tổng thống Donald Trump vào cuối tháng 5 hay đầu tháng 6 tới.

Các giới chức Mỹ nói một lỗ hổng lớn trong chương trình vũ khí của Triều Tiên là Bình Nhưỡng không chứng tỏ có được phi đạn đạn đạo mang theo một đầu đạn hạt nhân nhắm vào một mục tiêu tại Mỹ, có thể trở về trái đất mà không bị vỡ trong bầu khí quyển.

Tuy nhiên, Giám đốc CIA, Mike Pompeo, giới chức cao cấp đầu tiên của Mỹ vừa gặp ông Kim, từng ước đoán là Triều Tiên có thể mất vài tháng để có khả năng tấn công hạt nhân vào nước Mỹ.

Ông Cheong Seong-chang, một nhà nghiên cứu tại Viện Sejong phía nam Seoul nói quyết định của ông Kim ngưng thử nghiệm là một loại nhượng bộ trước các cuộc thương thuyết.

Ông nói “Từ bỏ việc thử nghiệm phi đạn đạn đạo trong khi công nghiệp này chưa hoàn tất có nghĩa là bạn muốn từ bỏ phần này trong chương trình phi đạn.”

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lập luận rằng ông Kim nhượng bộ một ít vì ông có thể thôi việc ngưng thử nghiệm bất cứ lúc nào và chương trình hạt nhân đã hoàn tất được mục tiêu chính: đó là đủ để chứng tỏ một đe dọa phi đạn hạt nhân có thể phóng vào bất cứ nơi nào tại Mỹ.

Ông Joshua Pollack, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Viện Nghiên cứu Các vấn đề Quốc tế Middlebury ở California nói “Họ nói đủ tin cậy được rồi, và bạn biết không? Họ nói đúng.”

Ông Pollack cho rằng ông Kim chỉ muốn các phi đạn làm cho quân đội Mỹ phải dè dặt.

Ông Pollack nói “Và làm cho kẻ thù phải dè dặt thì không cần phải hoàn hảo.”

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc ngày 22/4 nói với Reuters là chính quyền ông Trump không phạm “cùng những sai lầm trong quá khứ,” và nói rằng Triều Tiên phải triệt tiêu nhiều chương trình hạt nhân để Hoa Kỳ có thể nhượng bộ.

Ông Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ tại chức đầu tiên gặp một lãnh tụ Triều Tiên.

Ông Trump dường như tự giảm bớt phấn khích ban đầu của bản thân về việc Triều Tiên ngưng thử nghiệm hạt nhân khi tuyên bố hôm 22/4 rằng cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên còn lâu mới giải quyết được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG