Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh Mỹ-Nhật sẽ xoay quanh Triều Tiên


Tư liệu - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc họp báo chung tại Dinh Akasaka, ngày 6 tháng 11, 2017, ở Tokyo.
Tư liệu - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc họp báo chung tại Dinh Akasaka, ngày 6 tháng 11, 2017, ở Tokyo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ xoáy mạnh vào thách thức do chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đề ra khi họ gặp nhau vào tuần sau tại Florida, một quan chức cao cấp của chính quyền Trump cho biết hôm thứ Sáu.

Hội nghị thượng đỉnh Trump-Abe tại điền trang Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, bang Florida, diễn ra trong khi các quan chức Mỹ đang nỗ lực tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Quan chức này, nói với các phóng viên tại Nhà Trắng về chuyến thăm của ông Abe trong điều kiện giấu tên, không mô tả hiện trạng các cuộc đàm phán với Triều Tiên về hội nghị thượng đỉnh. Thời gian và địa điểm chính xác của hội nghị vẫn chưa được ấn định.

"Các trao đổi liên lạc sẽ phải đầy đủ để hội nghị thượng đỉnh thành công," quan chức này nói. "Công tác chuẩn bị đang được tiến hành."

Ông Abe sẽ có chuyến thăm thứ nhì tới Mar-a-Lago. Vào tháng 2 năm 2017, ông Trump và ông Abe đã hội kiến tại đó khi Triều Tiên thử nghiệm phi đạn đạn đạo.

Quan chức này cho biết ông Trump sẽ muốn nghe thêm lời khuyên từ ông Abe về cuộc gặp sắp tới với ông Kim. Họ cũng sẽ nói về thương mại, khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông gây căng thẳng trong khu vực, quan chức này cho biết.

Nhật Bản, một đồng minh lâu năm của Mỹ, bị bất ngờ khi ông Trump thông báo kế hoạch gặp ông Kim. Ông Abe muốn đảm bảo những lợi ích an ninh của Tokyo được xét tới.

Các quan chức Mỹ và Nhật nắm rõ công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Abe nói với Reuters rằng Nhật Bản lo lắng ông Trump có thể tìm kiếm một thỏa thuận với ông Kim mà theo đó Bình Nhưỡng sẽ đồng ý từ bỏ phi đạn có khả năng vươn tới Mỹ, mà không loại bỏ các phi đạn tầm ngắn và tầm trung đe dọa Nhật Bản và Hàn Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG