Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài tăng mức ước lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc


Ngũ Giác Đài tại Virginia ngay bên ngoài Washington D.C.
Ngũ Giác Đài tại Virginia ngay bên ngoài Washington D.C.

Ngũ Giác Đài ngày 3/11 tăng số ước lượng về kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc trong những năm tới, nói rằng Bắc Kinh tới năm 2027 có thể có 700 đầu đạn và có thể lên đến 1.000 đầu đạn vào năm 2030.

Dù vẫn còn ít hơn nhiều so với kho hạt nhân hiện nay của Mỹ nhưng số này phản ánh một thay đổi đáng kể trong dự đoán của Mỹ so với năm ngoái, khi Ngũ Giác Đài cảnh báo kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc có thể lên đến 400 trước cuối thập niên này.

Washington lâu nay liên tục kêu goi Trung Quốc tham gia cùng với Mỹ và Nga vào hiệp định kiểm soát vũ khí mới.

Trong phúc trình hàng năm về tình hình quân sự Trung Quốc gửi lên Quốc hội, Ngũ Giác Đài nhắc lại những quan ngại về áp lực ngày càng tăng đối với Đài Loan tự trị, một hòn đảo mà Trung Quốc xem như là một tỉnh ly khai, và về những chương trình hóa học và sinh học cũng như những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, phúc trình nhấn mạnh đặc biệt lên kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc.

“Trong thập niên tới, nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhắm hiện đại hóa, đa dạng hóa và mở rộng các lực lượng hạt nhân,” phúc trình nói.

Phúc trình nói thêm rằng Trung Quốc đã bắt đầu xây ít nhất ba hầm phi đạn đạn đạo xuyên lục địa.

Trung Quốc nói kho vũ khí của họ chẳng là gì so với Mỹ và Nga, và sẵn sàng đối thoại với điều kiện Mỹ giảm bớt kho vũ khí hạt nhân bằng với Trung Quốc.

Mỹ có 3.750 đầu đạn hạt nhân, trong đó có 1.389 đầu đạn được triển khai, tính tới ngày 1/9.

Nguy cơ của Đài Loan

Bắc Kinh thề sẽ đưa Đài Loan dân chủ mà Trung Quốc xem như là “lãnh thổ thiêng liêng của họ” về dưới quyền cai trị của Bắc Kinh và không từ bỏ việc dùng vũ lực.

Phúc trình của Ngũ Giác Đài nhắc lại những quan ngại về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và việc Bắc Kinh phát triển những giải pháp chiếm Đài Loan, một trong số những kịch bản mà quân đội Mỹ cảnh báo là Bắc Kinh có thể theo đuổi.

Phúc trình của Ngũ Giác Đài năm nay bổ sung một phần về vũ khí sinh học của Trung Quốc và khả năng sử dụng hai mặt, nhưng không nhìn vào nguồn gốc của COVID-19.

Ngày càng có nhiều chú trọng đến khả năng hóa học và sinh học của Trung Quốc sau khi COVID-19 được phát hiện tại thành phố Vũ Hán miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Các cơ quan tình báo Mỹ tuần trước công bố phiên bản chi tiết về cuộc điều tra xem virus corona có lây từ động vật sang người hay bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm, qua đó họ nói rằng có thể sẽ không bao giờ xác định được nguồn gốc của COVID.

Trung Quốc kiên quyết bác bỏ cáo buộc là virus rò rỉ từ một phòng thí nghiệm chuyên môn tại Vũ Hán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG