Đường dẫn truy cập

Tướng hàng đầu của Mỹ xác nhận Trung Quốc thử vũ khí siêu thanh 'đáng lo ngại'


Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, trong một phiên điều trần ở quốc hội (ảnh tư liệu, tháng 9/2021).
Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, trong một phiên điều trần ở quốc hội (ảnh tư liệu, tháng 9/2021).

Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ, Tướng Mark Milley, vừa đưa ra sự xác nhận chính thức đầu tiên của Mỹ về vụ thử vũ khí siêu thanh của Trung Quốc mà các chuyên gia quân sự cho rằng nó dường như cho thấy Bắc Kinh theo đuổi một hệ thống bay trên quỹ đạo trái đất được thiết kế để né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

"Chúng tôi đã thấy một diễn biến rất quan trọng trong cuộc thử nghiệm một hệ thống vũ khí siêu thanh. Và nó rất đáng lo ngại", ông Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói với kênh truyền hình Bloomberg, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm thứ Tư 27/10.

Các chuyên gia về vũ khí hạt nhân cho rằng vụ thử vũ khí của Trung Quốc dường như được thiết kế để né các biện pháp phòng thủ của Hoa Kỳ theo hai cách. Thứ nhất, các phương tiện siêu vượt âm di chuyển nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 6.200 km/h, khiến chúng khó bị phát hiện và đánh chặn hơn.

Thứ hai, các nguồn tin nói với Reuters rằng Hoa Kỳ tin rằng vụ thử nghiệm của Trung Quốc liên quan đến một loại vũ khí lần đầu tiên bay trên quỹ đạo quanh Trái đất. Các chuyên gia quân sự nói đó là một khái niệm thời Chiến tranh Lạnh có tên là "oanh tạc theo phân đoạn từ quỹ đạo".

Tháng trước, Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall phần nào bày tỏ lo ngại về một hệ thống như vậy. Ông nói với các phóng viên về một loại vũ khí sẽ đi vào quỹ đạo và sau đó lao xuống mục tiêu.

Ông nói: “Nếu ta sử dụng kiểu tiếp cận đó, ta không cần phải sử dụng đường bắn truyền thống của tên lửa liên lục địa, là loại có đường bắn đi trực tiếp từ điểm phóng đến điểm đầu đạn rơi xuống. Kiểu tiếp cận mới là một cách để tránh các hệ thống phòng thủ và báo động tên lửa".

Oanh tạc theo phân đoạn từ quỹ đạo cũng sẽ là một cách để Trung Quốc tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Alaska.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ việc nước này thử vũ khí. Bộ nói Trung Quốc thực hiện một cuộc thử định kỳ vào tháng 7, nhưng nói thêm rằng: "Đó không phải là một tên lửa, nó là một phương tiện không gian".

Hệ thống phòng thủ của Hoa Kỳ không đủ khả năng chống lại một cuộc tấn công quy mô lớn từ Trung Quốc hoặc Nga, có thể vượt quá khả năng của hệ thống.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc Mỹ công khai theo đuổi các hệ thống phòng thủ tên lửa ngày càng tiên tiến hơn đã khiến Moscow và Bắc Kinh phải tìm các cách thức đánh bại các hệ thống của Mỹ, bao gồm cả các phương tiện siêu vượt âm và vũ khí oanh tạc theo phân đoạn từ quỹ đạo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG