Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kiên quyết chỉ trích Trung Quốc về COVID


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao về COVID-19 ngày 6/5/2020.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao về COVID-19 ngày 6/5/2020.

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 6/5 một lần nữa chỉ trích Trung Quốc nặng nề về cách thức nước này đối phó với virus corona. Ông Pompeo nói lẽ ra có thể cứu được hàng trăm ngàn sinh mạng và tránh cho thế giới khỏi suy sụp kinh tế nếu Bắc Kinh minh bạch hơn.

Phát biểu với các phóng viên, ông Pompeo tránh những câu hỏi về tuyên bố của ông hôm 3/5 rằng có “một số bằng chứng đáng kể” là virus corona chủng mới phát xuất từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc và về một tuyên bố của chính ông và các giới chức khác rằng không rõ virus xuất phát từ một phòng thí nghiệm, một chợ thịt rừng hay ở đâu đó.

“Họ biết. Trung Quốc có thể ngăn được cái chết của hàng trăm ngàn người trên toàn cầu,” ông Pompeo nói. “Trung Quốc có thể tránh cho thế giới lâm vào cảnh suy thoái kinh tế. Họ có một lựa chọn nhưng thay vào đó-Trung Quốc đã che giấu dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán.”

Chỉ trích của ông Pompeo là đả kích mới nhất của chính quyền Trump nhắm vào Trung Quốc về cách nước này đối phó đối với COVID-19, môt chứng bệnh gây ra bởi virus corona chủng mới, đã giết chết hơn 255.000 người trên toàn thế giới, theo Reuters.

Nhận xét của ông Pompeo hôm 3/5 rằng có “bằng chứng đáng kể” là virus corona chủng mới phát xuất từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc dường như khác biệt với những nhận xét của cả chính ông trong tuần trước cũng như của một tướng lãnh hàng đầu hôm 5/5 là hiện vẫn chưa biết được virus phát xuất từ đâu.

“Hãy chấm dứt chuyện này. Nỗ lực của bạn để tìm-bỏ cả đời để gây nên bất đồng giữa các giới chức cao cấp Mỹ…đây là sai lầm,” ông nói với một phóng viên, át giọng cô này.

“Mỗi một tuyên bố ấy hoàn toàn nhất quán. Từng phát biểu một. Hãy để các tuyên bố đó lại với nhau, không có cách biệt. Chúng ta đang nỗ lực tìm ra câu trả lời đúng. Chúng ta đang nỗ lực tìm cho rõ. Có những mức độ chắc chắn khác nhau được đánh giá tại những chỗ khác nhau,” ông nói. “Chúng ta không có sự chắc chắn, và có bằng chứng đáng kể là virus này từ phòng thí nghiệm. Các tuyên bố đó đều có thể là sự thật.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG