Đường dẫn truy cập

Cựu quan chức Mỹ tố cáo Bộ trưởng Y tế hạ thấp mối đe dọa của Corona


Ông Rick Bright.
Ông Rick Bright.

Quan chức bị loại khỏi vị trí giám đốc một cơ quan của Mỹ chuyên trách phát triển các loại thuốc chống virus Corona mới nộp đơn tố cáo chính quyền của Tổng thống Trump đã trả đũa sau khi ông nêu lên các quan ngại.

Trong đơn nộp lên một cơ quan giám sát của chính phủ, ông Rick Bright nói rằng ông đã cảnh báo về virus Corona hồi tháng Một và vấp phải sự phản đối của Bộ trưởng Y tế và các Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar cũng như các quan chức cấp cao khác trong cơ quan này.

Đơn tố cáo mà luật sư của ông Bright nộp lên Văn phòng Công tố viên Đặc biệt của Mỹ có đoạn nói rằng Bộ trưởng Azar “dường như đã tìm cách hạ thấp mối đe dọa thảm khốc này”.

Số ca tử vong vì virus Corona ở Mỹ hiện ở mức hơn 70 nghìn người – tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

Các chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa chỉ trích ông Trump đã hạ thấp sự nghiêm trọng của virus cũng như chậm trễ thúc đẩy việc sản xuất các thiết bị phòng hộ và xét nghiệm.

Các luật sư của ông Bright cho rằng việc loại ông khỏi vị trí giám đốc Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu Y sinh, một cơ quan thuộc HHS, vi phạm một điều luật liên bang, theo đó bảo vệ những người lên tiếng trong chính phủ.

Phát ngôn viên của HHS Caitlin Oakley nói trong một tuyên bố rằng ông Bright đã được thuyên chuyển tới một công việc mà ông được giao nhiệm vụ chi tiêu khoảng 1 tỷ đôla để phát triển việc chẩn đoán và xét nghiệm.

Bà Oakley nói thêm rằng “chúng tôi thật sự thất vọng vì ông ấy không tới làm việc”.

Ông Bright sẽ ra điều trần trước một ủy ban của Hạ viện Mỹ vào ngày 14/5, theo luật sư của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG