Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích 'virus chính trị' ở Hong Kong


Một người biểu tình Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ.
Một người biểu tình Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ.

Văn phòng đặc trách các vấn đề Hong Kong của Trung Quốc hôm 6/5 nói rằng thành phố này sẽ không bao giờ bình lặng trừ khi tất cả “những kẻ biểu tình bạo lực mặc đồ đen” bị loại bỏ.

Cơ quan này cũng miêu tả những người biểu tình ở Hong Kong là “virus chính trị” muốn mưu tìm độc lập khỏi Trung Quốc.

Tuyên bố mạnh mẽ trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạt động dân chủ ngày càng có nhiều quan ngại rằng Trung Quốc đang siết chặt sự kìm kẹp đối với cựu thuộc địa của Anh này, trong khi việc giới hạn các hoạt động nhằm ngăn chặn virus Corona lây lan khiến phong trào của họ cũng bị ngừng lại.

Văn phòng đặc trách các vấn đề Hong Kong và Macau cảnh báo rằng chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ không ngồi yên, nói thêm rằng họ có trách nhiệm cao nhất là duy trì trật tự và bảo vệ an ninh quốc gia.

Trung tâm tài chính châu Á bị tác động mạnh bởi nhiều tháng xảy ra các cuộc biểu tình rầm rộ, đôi khi bạo lực, về một dự luật dẫn độ mà nay đã bị rút lại, vốn cho phép người Hong Kong bị đưa sang Trung Quốc để xét xử.

Người biểu tình cho rằng Bắc Kinh đang tìm cách làm xói mòn thể chế “một quốc gia, hai chế độ”.

Trong khi đó, Trung Quốc bác bỏ chỉ trích cho rằng nước này đang tìm cách xâm phạm các quyền tự do của Hong Kong.

Cảnh sát chống bạo loạn của Hong Kong cuối tháng trước giải tán một đám đông khoảng 300 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ mặc đồ đen.

Đây là cuộc biểu tình quy mô đầu tiên kể từ khi chính quyền cấm việc tụ họp ở nơi công cộng hồi tháng Ba nhằm ngăn chặn virus Corona lây lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG