Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu Anh: Aspirin không cải thiện cơ may sống còn của bệnh nhân COVID


Thuốc giảm đau Aspirin.
Thuốc giảm đau Aspirin.

Aspirin không tăng tiến cơ may sống sót cho bệnh nhân COVID-19 nặng, theo kết quả ban đầu của cuộc nghiên cứu lâm sàng lớn nhất tại Anh về loại thuốc giảm đau và làm loãng máu công bố ngày 8/6.

Các nhà khoa học đánh giá ảnh hưởng của aspirin trên gần 15.000 bệnh nhân nằm bệnh viện vì nhiễm COVID.

Vì thuốc này giúp giảm huyết khối trong các bệnh khác, nên nó được thử nghiệm trên các bệnh nhân COVID-19 bị nguy cơ cao về huyết khối.

“Dù aspirin có liên hệ đến một sự gia tăng nhỏ về khả năng sống còn và xuất viện nhưng dường như không đủ để minh chứng cho việc sử dụng rộng rãi cho các bệnh nhân nhập viện vì COVID-19,” ông Peter Horby, đồng điều tra trưởng của cuộc thử nghiệm nói.

Trong cuộc nghiên cứu mang tên Recovery, gần phân nửa bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên và được cho uống 150mg aspirin một lần/ngày, những người còn lại được chữa trị bình thường.

Cuộc thử nghiệm do Đại học Oxford tổ chức cũng xem xét tính hiệu nghiệm của một vài cách chữa trị khác, và cũng là lần đầu tiên cho thấy thuốc steroid dexamethasone có thể cứu mạng những người bị COVID-19 nặng.

Cuộc nghiên cứu aspirin không cho thấy bất cứ thay đổi đáng kể nào về nguy cơ bệnh nhân tiến đến sự can thiệp của máy thở.

Trong 1.000 bệnh nhân được chữa trị bằng thuốc này, có khoảng hơn 6 bệnh nhân bị chảy máu nặng và khoảng ít hơn 6 người bị huyết khối, Oxford cho hay.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy thuốc chống viêm tocilizumab làm giảm đáng kể số người chết, nhưng các loại thuốc kháng sinh như azithromycin hay thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine không mang lại lợi ích gì cho bệnh nhân COVID.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG