Đường dẫn truy cập

Liệu pháp phối hợp của Eli Lilly giảm bệnh nặng và tử vong vì COVID


Trụ sờ công ty Eli Lilly chi nhánh Pháp tại Fegersheim gần Strasbourg.
Trụ sờ công ty Eli Lilly chi nhánh Pháp tại Fegersheim gần Strasbourg.

Công ty Eli Lilly ngày 10/3 loan báo liệu pháp kháng thể phối hợp của họ chống COVID giúp giảm bớt nguy cơ nhập viện và tử vong đến 87% trong một cuộc nghiên cứu trên hơn 750 bệnh nhân COVID nguy cơ cao.

Đây là cuộc nghiên cứu giai đoạn cuối, quy mô lớn, thứ nhì cho thấy liệu pháp chữa trị phối hợp hai kháng thể, bamlanivimab và etesevimab, hiệu nghiệm trong việc chữa các ca COVID từ nhẹ tới vừa.

Cuộc nghiên cứu trước, công bố dữ liệu vào tháng Giêng, dùng liều cao của các phương thuốc này và giảm được nguy cơ nhập viện 70%.

Các nhà ban hành qui định Mỹ cho phép liệu pháp chữa trị phối hợp này hồi tháng Hai đối với các bệnh nhân COVID từ 12 tuổi trở lên có nguy cơ cao phát triển những phản ứng nghiêm trọng. Các nhà ban hành qui định châu Âu bật đèn xanh cho việc này trong tháng Ba.

Mỹ tháng trước đã đồng ý mua tối thiểu 100.000 liều điều trị phối hợp này.

Năm ngoái, các nhà ban hành qui định cho phép sử dụng riêng bamlanivimab và chính phủ Mỹ đồng ý mua gần 1,5 triệu liều.

Biến thể COVID-19 phát hiện đầu tiên tại Anh đã lây bệnh tại hầu hết các tiểu bang Mỹ và sẽ trở thành chủng chế ngự tại Mỹ.

“Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng là thuốc phối hợp này có thể chữa trị tất cả các biến thể tại Mỹ,” ông Daniel Skovronsky, khoa học gia trưởng tại Eli Lilly nói. Ông cho biết thêm công ty đang nghiên cứu một phương thuốc chữa trị biến thể Nam Phi và Brazil vốn chưa lây nhiễm rộng rãi tại Mỹ.

Ông nói Lilly đang chuẩn bị sản xuất 1 triệu liều thuốc phối hợp trong những tháng tới và đang có những cuộc thảo luận tích cực để cung cấp cho các nước phương thuốc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG